svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลบแล้ว ภาพวาด"เด็กสามตาหน้าบึ้ง"ภูเก็ต เจ้าของผลงานเผยไม่มีปัญหาความรู้สึก

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต- Alex Face ศิลปินกราฟิตี้ ลงมือลบภาพเด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง บนผนังตึกชาร์เตอร์แบงค์ด้วยตัวเอง ท่ามกลางแฟนคลับให้กำลังใจแน่นหนา ต่างบ่นเสียดาย เจ้าของผลงานยืนยันไม่มีปัญหาต่อความรู้สึก แต่ความรู้สึกกับการลบภาพครั้งนี้ที่แตกต่างจากทุกๆ ครั้ง คือ ตื่นเต้นมากกว่า เพราะมีคนมามุงดูและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (9 พ.ค.59) บริเวณสี่แยกธนาคารชาร์เตอร์ (ฝั่งถนนพังงา) อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณฝาผนังของอาคารพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ซึ่งมีภาพกราฟิตี้เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง จำนวน 2 ภาพ ภาพหนึ่งเป็นภาพของเด็กน้อยหิ้วเสี่ยหนา (ปิ่นโต) และภาพเด็กน้อยกลัดเข็มกลัดปิ่นตั้ง ผลงานของ Alex Face หรือ พัชรพล แตงรื่น ศิลปินกราฟิตี้ เป็น 1 ใน 12 ภาพที่ทางกลุ่ม SO PHUKET ได้จัดทำขึ้น เพื่อสนับสนุนการที่ยูเนสโกประกาศให้ภูเก็ตเป็น City of Gastronomy

ลบแล้ว ภาพวาด"เด็กสามตาหน้าบึ้ง"ภูเก็ต เจ้าของผลงานเผยไม่มีปัญหาความรู้สึก



แต่ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมทั้งเกรงปัญหาจากมือที่สาม ทางกลุ่ม SO PHUKET จึงตัดสินใจประกาศลบภาพเด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งดังกล่าว เพื่อลดความขัดแย้งในสังคมเมืองภูเก็ต ในวันนี้ (9 พ.ค.59) ปรากฏว่ามีประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง แห่มาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกระหว่างรอศิลปินเจ้าของภาพมาทำการลบด้วยตนเอง โดยผู้มาถ่ายภาพส่วนใหญ่จะบ่นเสียดาย และบอกว่าไม่ควรจะลบภาพดังกล่าว หรือน่าจะปล่อยไว้ให้นานกว่านี้อีกสักหน่อย พร้อมเฝ้าดูการลบภาพและเป็นกำลังใจให้ศิลปิน ซึ่งมีทั้งการบันทึกวีดีโอทุกขั้นตอนการลบ โดยเริ่มจากบริเวณปากของหนูน้อยสามตาหน้าบึ้ง คาดว่าจะใช้เวลาในการลบไม่ต่ำกว่า 4 - 5 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

นายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ ผู้ประสานงานกลุ่ม SO PHUKET ผู้จัดทำโครงการ F.A.T.Phuket (Food Art Old Town) กล่าวว่า 12 ผนัง 12 ภาพ 12 วิถีชาวภูเก็ต เพื่อสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ที่จังหวัดภูเก็ตได้รับรางวัลจาก UNESCO ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร (Creative City of Gastronomy) ด้วยการจัดทำภาพบนผนัง จำนวน 12 ภาพ บน 12 ผนังในเขตเมืองเก่า สะท้อน 12 วิถีคนภูเก็ตที่ผูกพันกับอาหารในเทศกาล และโอกาสต่างๆ เช่น วิวาห์บ๋าบา กาแฟยามบ่าย เด็กคลอดหนึ่งเดือน ขนมเด็กภูเก็ตในอดีต เป็นต้น

ลบแล้ว ภาพวาด"เด็กสามตาหน้าบึ้ง"ภูเก็ต เจ้าของผลงานเผยไม่มีปัญหาความรู้สึก



โดยภาพของเด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งบนผนังตึกธนาคารชาร์เตอร์ เป็นภาพแรกของโครงการฯ แต่ภายหลังภาพดังกล่าวปรากฏสู่สายตาของประชาชนก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมาก ทั้งเห็นด้วยและบอกว่าไม่เหมาะสมที่จะอยู่บริเวณผนังของตึกเก่าดังกล่าว จนเป็นที่ของการประกาศลบภาพ เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

การลบภาพเป็นไปตามการแถลงข่าวไว้ก่อนหน้านี้ และส่วนตัวก็โอเค เพราะเข้าใจรูปแบบของงานสตรีทอาร์ตนั้นวันหนึ่งก็เลือนหายไป แต่งานชิ้นนี้มีเวลาจัดแสดงแค่เพียง 1 เดือน แต่เป็น 1 เดือนที่คุ้มค่า และภาพได้หน้าที่ของตัวมันเองเต็มที่แล้ว

ส่วนผลที่จะตามมาจากการลบภาพนั้นขณะนี้ยังคิดไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร โดยมองได้สองส่วน คือ คนที่ไม่เห็นด้วยก็คงพอใจ ขณะที่คนซึ่งเห็นด้วยก็น่าจะเข้าใจและรับได้ เพราะศิลปินเป็นผู้ขอลบเอง ซึ่งไม่อยากให้มองว่าการลบเป็นการทำลายแต่อยากให้มองว่าเป็นการสร้างสรรค์มากกว่า เพราะศิลปินจะมีวิธีการลบเหมือนเป็นการสิ้นสุดการแสดงผลงาน

ลบแล้ว ภาพวาด"เด็กสามตาหน้าบึ้ง"ภูเก็ต เจ้าของผลงานเผยไม่มีปัญหาความรู้สึก



ถามว่าเสียดายหรือไม่ ก็ยอมรับว่านิดนึงซึ่งไม่เป็นไร และให้ติดตามต่อไปว่าภาพนี้จะถูกนำไปสร้างสรรค์ที่ใดต่อ รวมทั้งในส่วนของภาพที่เหลืออีก 8 ภาพ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เช่นเดียวกับการจัดทำหนังสือบอกเล่าเรื่องราวอาหารภูเก็ต และทั้ง 12 ภาพดังกล่าวจะถูกตีพิมพ์อยู่ในหนังสือ SO Phuket ด้วย นอกจากนี้ยังจะได้จัดทำแผนที่เดินชมภาพทั้ง 12 ภาพ และเมื่อทุกอย่างแล้วเสร็จจะมีการจัดเทศกาลภาพวาดทั้ง 12 ภาพในบริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเชื่อว่าจะดึงให้คนเข้ามาท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าภูเก็ตมากยิ่งขึ้น

นายวีระชัย กล่าวถึงการลบภาพว่า ไม่เสียใจที่ได้ทำ แต่จะเสียใจมากกว่าหากผลงานชิ้นนี้ไม่สำเร็จ ซึ่งมองว่าอย่างน้อยทำให้ตึกนี้ได้รับการพูดถึงและรู้จักมากขึ้น รวมทั้งทำให้คนท้องถิ่นส่วนหนึ่งหันมาสนใจศิลปะมากเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนของการวาดภาพที่เหลือนั้นศิลปินก็ยังคงเป็นกลุ่มสตรีทอาร์ตทั้งในและต่างประเทศ นอกจากในบางชิ้นงานก็จะมีเด็กนักเรียนร่วมด้วย ซึ่งในส่วนของผนังที่จะวาดนั้นยังอยู่บริเวณถนนพังงา 4 - 5 จุด ถนนรัษฎา 2 จุด และถนนกระบี่ 1จุด บางภาพได้ข้อสรุปแล้ว และได้ยื่นขออนุญาตจากเจ้าของบ้านแล้ว และบางภาพก็ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

ลบแล้ว ภาพวาด"เด็กสามตาหน้าบึ้ง"ภูเก็ต เจ้าของผลงานเผยไม่มีปัญหาความรู้สึก



ด้านนายสรายุทธ มัลลัม หนึ่งในชาวภูเก็ตที่มาร่วมเก็บภาพความทรงจำในครั้งนี้กล่าวถึงความรู้สึกว่า ตัดสินใจลบภาพเร็วไปสักหน่อย เพราะการวาดภาพดังกล่าวเป็นการทำเพื่อสาธารณะ ซึ่งเป็นปกติที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย วันนี้คนคัดค้านอาจจะเสียงดังกว่าคนเห็นด้วย จึงทำให้ผู้ทำโครงการไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง เหตุที่ยังไม่ต้องการให้ลบ เพราะคิดว่าอาจจะทำให้ภูเก็ตมีอะไรดีๆ ขึ้นอีกหลายเรื่อง เช่น การท่องเที่ยว เป็นต้น เพราะการลบเป็นเรื่องง่าย ซึ่งเคารพความคิดเห็นของทุกฝ่ายและเชื่อว่าทุกคนรักภูเก็ต

ขณะที่นายพัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face ศิลปินกราฟิตี้ เจ้าของผลงานเด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งกล่าวถึงการลบภาพดังกล่าว ว่า ถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อจะต้องลบก็ต้องลบ ปกติภาพที่พ่นสีไว้เมื่อถึงเวลาก็จะลบด้วยตัวมันเองตามกาลเวลา หรือบางภาพที่วาดไว้ก็มีคนมาพ่นสีทับ จึงไม่มีปัญหาต่อความรู้สึก แต่ความรู้สึกกับการลบภาพครั้งนี้ที่แตกต่างจากทุกๆ ครั้ง คือ ตื่นเต้นมากกว่า เพราะมีคนมามุงดูและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ลบแล้ว ภาพวาด"เด็กสามตาหน้าบึ้ง"ภูเก็ต เจ้าของผลงานเผยไม่มีปัญหาความรู้สึก



กับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เชื่อว่าทุกคน ทุกความเห็นที่แสดงออกกันมาทำไปเพราะมีเจตนาดีกับภูเก็ตทั้งสิ้น เช่นเดียวกับตน การสร้างผลงานขึ้นมานั้นก็ไม่ได้คิดร้ายกับภูเก็ตแต่อย่างใด และการลงมาทำงานในครั้งนี้ต้องขอบคุณชาวภูเก็ตทุกคนที่มาให้กำลังใจ และให้คำแนะนำที่ดี การลบภาพในครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์และไฮไลท์ที่สำคัญอีกครั้งในชีวิต ส่วนจะย้ายไปวาดภาพนี้ที่จุดอื่นนั้นก็ต้องดูบริบทของพื้นที่ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะแต่ละสถานที่จะให้อารมณ์หรือความรู้สึกที่แตกต่างกัน

นายพัชรพล กล่าวถึงผลงานกราฟิตี้ในจังหวัดภูเก็ต ว่า ที่ผ่านมาเคยมาวาดภาพที่ภูเก็ตมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งตนไปเจอกำแพงที่ไหนที่คิดว่าภาพที่จะวาดภาพหรือพ่นสีเป็นภาพน้องมาร์ดีที่จะเล่าเรื่องราวต่างๆตนก็จะทำ ในภูเก็ตก็เคยทำมาแล้วหลายจุด เช่น กำแพงตึกร้างหน้าห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต, ผนังตึกปากทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ป่าตอง เป็นต้น ซึ่งการเลือกสถานที่ก็จะดูที่องค์ประกอบหลายอย่าง รวมทั้งต้องดูสภาพแวดล้อม และประวัติที่เข้ามาเกี่ยวข้อง

logoline