svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สีสัน...วันพืชมงคล

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพราะเป็นพันธุ์ข้าวพระราชทานจากแปลงนาสาธิตในวังสวนจิตรดา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชาวนาจึงหวังต้องการ ไปเพาะขยายพันธุ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ภาพชินตาที่เห็นเป็นประจำทุกปี หลังเสร็จพระราชพีธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประชาชนจำนวนมากวิ่งกรูเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่อยู่ในลานแรกนาขวัญ
นางอาจ จำปาธร ชาวนาจังหวัดร้อยเอ็ด รอคอยเวลานี้หลังเดินจากบ้านมาถึงท้องสนามหลวงเมื่อช่วงเช้ามืด ปัจจุบันเธอทำนาเกือบ 50 ไร่ และกำลังกลับบ้านไปเริ่มไถหว่านข้าวนาปรัง ด้วยเห็นว่ามีฝนตกมาบ้างแล้ว ซึ่งช่วงปีที่ผ่าน ก็ได้เลื่อนปลูกข้าวนาปรังเพราะไม่มีน้ำ เช่นเดียวกับ นางจำนง อรชร ชาวนาจังหวัด ราชบุรี ซึ่งมีที่นา เป็นนาเช่าจำนวน 11 แปลง อยู่ในเขตชลประทาน ก็พร้อมจะกลับไปไถ่หว่านเช่นกัน หากกรมชลประทานปล่อยน้ำมา

สีสัน...วันพืชมงคล


ในปีนี้นอกจากจะได้เห็นบรรยากาศ ผู้คนวิ่งกรูเข้าไปเก็บเมล็ดข้าวแล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้เปิดให้ประชาชนได้ไกลชิดพระโค ซึ่งได้รับความสนใจจากครอบครัวเกษตรกร ที่พาลูกหลานมาชมพระราชพิธี จำนวนมาก
แม้ว่า ผลการเสี่ยงทายของพระโคปีนี้ จะทำนายว่าน้ำท่า พืชพันธุ์ธัญญาหาร จากอุดมสมบูรณ์ดี แต่ว่านายบรรลือ แซ่อุย ชาวนาจังหวัดร้อยเอ็ด บอกว่าปีนี้อาจเป็นอีกปีที่งดทำนาปรังในช่วงเดือนพฤษภาคม แต่เลือนไปทำนาปี ในเดือนกรกฎาคม เพราะกลัวฝนไม่ตก
วันพืชมงคลเป็นวันเริ่มต้นการเพาะปลูก แต่สภาพอากาศที่แปรปวน และเปลี่ยนแปลง ก็เป็นอีกความเสี่ยงของเกษตร ที่หวังว่าปีนี้จะดีขึ้นกว่า ปี ที่ผ่านมา

logoline