svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กสพท.วางระบบเข้มสอบตรงแพทย์

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการกสพท. เตรียมวางระบบคุมเข้มสอบเข้าตรงแพทย์เข้มมากขึ้น หลังมีกรณีม.รังสิต ชี้ผู้เป็นแพทย์ ต้องซื่อสัตย์มากกว่าเก่ง


เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) นพ.อาวุธศรีสุกรี กล่าวว่า กรณีการโกงสอบตรงเข้าคณะแพทยศาสตร์ ม.รังสิตโดยใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยนั้น ปัจจุบันการสอบเข้าเรียนแพทย์ของกสพท.ปัจจุบันมีผู้สมัคร 40,000 คน แต่รับได้แต่ 1,500 คน จากโรงเรียนแพทย์ 12 แห่ง ทันตแพทย์ 10 แห่ง และสัตวแพทยศาสตร์ 3 แห่ง โดยการสอบรับตรงกับคณะแพทย์ ที่โดยจัดกสพท. มีความระมัดระวังอยู่แล้ว ห้ามไม่ให้นำนาฬิกาดิจิตอลเข้ามาในห้องสอบ และการจัดสอบครั้งหน้าที่กำหนดสอบในช่วงปลายปี 2559 ถึงต้นปี 2560 ก็จะต้องเข้มงวดมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าขบวนการทุจริตมีความก้าวหน้าทันสมัย

ทั้งนี้ ผู้ที่จะเรียนแพทย์ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่คนเก่งเท่านั้น ต้องเป็นคนมีคุณธรรม และซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพเป็นสำคัญ แม้ว่าทุจริตสอบเข้าไปได้ก็เชื่อว่าเด็กเหล่านี้ไม่สามารถเรียนจนจบได้ เพราะแพทย์ต้องเรียนและสอบ ทำงานเชิงปฏิบัติและเป็นกลุ่ม ทั้งนี้ อนาคตกสพท. เตรียมออกแบบรูปแบบสอบแพทย์เน้นเรื่องของผู้ที่มีจิตใจอยากเรียน อยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และซื่อสัตย์มากกว่าความเก่ง

logoline