svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พังงาปล่อยประติมากรรมเต่า

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดพังงา ปล่อยแล้ว ประติมากรรมเต่า 3 ตัว ลงสู่พิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลแห่งแรกของเอเชีย ที่หน้าหาดเขาหลัก

คุณพลอยไพลิน มหิดล เจนเซน พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นประธานปล่อยประติมากรรมเต่าในโครงการพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเล ฟื้นฟูธรรมชาติชายฝั่งทะเล เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่บริเวณหน้าหาดเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ และกลุ่มพลังมวลชนกว่า 300 คน ให้การต้อนรับ และเข้าร่วมกิจกรรม
นายภัคพงศ์ บอกว่า ประติมากรรมเต่า ซึ่งมีขนาดฐาน 4 เมตร สูง 2 เมตร เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างอุทยานใต้ทะเล ซึ่งจะวางแยกออกจาก เรือ ต. 13 ที่วางไว้แล้วและรถถังที่จะวางในอนาคต ส่วนประติมากรรมเต่ามี 3 ตัว คือเต่าตนุ เต่ามะเฟืองและเต่าในจินตนาการ เนื่องจากเต่าเป็นสัญลักษณ์ของอันดามัน มีอายุยืน แสดงถึงความก้าวหน้า และที่สำคัญ ปีนี้เป็นการเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อีกด้วย
นายสมพงศ์ ดาวพิเศษ ประธานมูลนิธิรักษ์เขาหลัก บอกว่า ประติมากรรมเต่า จะเป็นพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลแห่งแรกของเอเซีย มีเป้าหมายที่จะทำปะการังเทียม บริเวณแปลงปะการังเทียมหน้าหาดเขาหลัก ระยะห่างจากฝั่งประมาณ 6 กิโลเมตร ระดับน้ำลึก 15 เมตร ในเนื้อที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร โดยนำยุทโธปกรณ์ที่ปลดระวางแล้วประกอบด้วย รถถังปลดประจำการจำนวน 10 คัน ลงไปวางในทะเล เพื่อป้องกันระบบนิเวศทางทะเลจากการทำประมง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล ปัจจุบันมีเรือ ต.13 ของกองทัพเรือที่ปลดประจำการ และได้วางไว้แล้ว และจะจัดทำประติมากรรมในรูปแบบต่างๆวางเพิ่มเติมอีกด้วย

logoline