svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาไถหว่านข้าววันพืชมงคล

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาบุรีรัมย์ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคล เริ่มไถหว่านข้าวแม้จะยังประสบปัญหาภัยแล้ง เชื่อพระบารมี ในหลวง จะทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์

ชาวนาบ้านสระขี้ตุ่น ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลที่มีการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ได้เริ่มลงมือไถปรับพื้นที่นาและหว่านข้าว ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ถึงแม้พื้นที่ดังกล่าวจะยังประสบปัญหาภัยแล้งแต่เชื่อว่าหากเริ่มลงมือไถหว่านข้าวในวันพืชมงคล จะเป็นสิริมงคลทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์และได้ผลผลิตดี เนื่องด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯจะมีฝนตกต้องตามฤดูกาล ทำให้ข้าวเจริญงอกงามได้
นางสมบูรณ์ ไวไธสง ชาวนาบ้านสระขี้ตุ่น บอกว่า ได้เตรีรยมดินและหว่านข้าวบนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้ว เพราะเชื่อว่าเป็นวันดี และเชื่อว่าด้วยพระบารมีของ ในหลวง จะทำให้เมล็ดข้าวที่ไถหว่านไว้ในปีนี้จะเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์ และได้ผลผลิตดีอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ อยากฝากถึงทางรัฐบาล ได้ช่วยเหลือพยุงราคาข้าวไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 13 บาท หรือตันละ 13,000 บาท เหมือนกับปีที่ผ่านมา เนื้องจากถูกผู้ประกอบการกดราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 7 - 8 บาทเท่านั้น สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรกันถ้วนหน้า เพราะถึงแม้จะได้ผลผลิตข้าวดี แต่หากราคาตกต่ำ ก็ไม่สามารถจะอยู่รอดได้

logoline