svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนามีความหวังปีนี้ได้ผลผลิตดี

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นประจำทุกปีหลังเสร็จสิ้นพระราชพีธีพืชมงคล ก็จะมีประชาชนจำนวนมากวิ่งกรูเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานที่ถูกหว่านลงในแปลงนาพระราชพิธีเพื่อเก็บไว้เป็นต้นพันธุ์ ความเป็นสิริมงคลในอาชีพการเป็นชาวนา

หลังจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินกลับ ประชาชนจำนวนมากก็วิ่งข้ามรั่วไปเก็บเมล็ดพันธุ์ ชาวนาหลายคนบอกว่า จะกลับเริ่มไถหว่าน แต่ชาวนาอีกหลายคน ก็รอให้พ้นเดือนมิถุนายนไปก่อนครับเพราะว่าเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานจากแปลงนาสาธิตในวังสวนจิตรดา ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประชาชนผู้เกษตรกรชาวนาจึงหวังต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวเหล่านี้ไปเป็นเมล็ต้นพันธุ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล
นางอาจ จำปาธร ชาวนาจังหวัดร้อยเอ็ดรอคอยเวลานี้ หลังเดินจากบ้านมาถึงท้องสนามหลวงเมื่อช่วงเช้ามืด เธอบอกว่าไม่ได้มาทุกปี แต่มาหลายครั้ง ปัจจุบันทำนาเกือบ 50 ไร่ และกำลังกลับบ้านไปเริ่มไถหว่านข้าวนาปรัง ด้วยเห็นว่ามีฝนตกมาบ้างแล้ว ซึ่งช่วงปีที่ผ่าน ก็ได้เลื่อนปลูกข้าวนาปรังเพราะไม่มีน้ำ เช่นเดียวกับ นางจำนง อรชร ชาวนาจังหวัด ราชบุรี ซึ่งมีที่นา เป็นนาเช่าจำนวน 11 แปลง อยู่ในเขตชลประทาน ก็พร้อมจะกลับไปไถ่หว่านเช่นกัน หากกรมชลประทานปล่อยน้ำมาแต่สำหรับนายบรรลือ แซ่อุย ชาวนาจังหวัดร้อยเอ็ด บอกว่าปีนี้อาจเป็นอีกปีที่งดทำนาในช่วงเดือนพฤษภาคม แต่เลือนไปทำนาปี ในเดือนกรกฎาคม เพราะกลัวฝนไม่ตกในปีนี้นอกจากเราจะได้เห็นบรรยากาศ ผู้คนวิ่งกรูเข้าไปเก็บเมล็ดข้าวในแปลงนาพระราชพิธีแล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้เปิดให้ประชาชนได้ใกล้ชิดพระโค ซึ่งได้รับความสนใจจากครอบครัวเกษตรที่พาลูกหลานมาชมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ถ่ายรูปกลับไปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก

logoline