svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขบวนแห่นาคโหดอเมซิ่งไทยแลนด์

09 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(8 พ.ค.59) ชายหนุ่มอายุ 20 ปี พร้อมร่วมขบวนแห่นาคโหด นักท่องเที่ยวแห่ร่วมชมขบวนแห่นาค ถือเป็นอเมซิ่งไทยแลนด์

ประเพณีแห่นาคโหด ถือเป็นประเพณีที่ชาวจังหวัดชัยภูมิร่วมสืบสานมานานแล้ว สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 8-9 พ.ค.59 ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวชมประเพณีแห่นาคโหด จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยให้ความสนใจเดินทางมาชมกันอย่างคึกคัก
นายชูศักดิ์ตรีสาร ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ประเพณีโบราณแห่นาคโหดเป็นประเพณีของชาวบ้านที่บ้านโนนเสลา-โนนทัน ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นช่วงทำพิธีอุปสมบทหมู่ ให้กับชายหนุ่มที่อายุครบ20ปีบริบูรณ์ เพื่อให้ลูกหลานได้บวชแทนคุณบิดามารดา ด้วยความตั้งใจขอจะบวช โดยการแห่นาคจะเดินรอบหมู่บ้านโนนเสลา ระยะทางยาวกว่า3กิโลเมตร ก่อนที่จะเข้าร่วมพิธีบวชที่วัดตาแหก บ้านโนนเสลา หมู่11
ปีนี้มีชายหนุ่มบวช 13 คน แต่ละคนต้องเตรียมตัวนานนับเดือน เพื่อหวังที่จะเข้าร่วมพิธี โดยพ่อจะพาลูกชายไปฝากไว้กับเจ้าอาวาส ใน2วัดของหมู่บ้านโนนเสลา คือวัดบุญถนอมพัฒนาราม(วัดนอก) และวัดตาแขก(วัดใน) เพื่อถือขัน5ประกอบด้วยเทียน5คู่ ดอกไม้5คู่ ไปฝากตัวเป็นนาคปฏิบัติธรรมถือศีล8อยู่ที่วัด เรียนรู้บทสวดที่จะบวชด้วยตนเองให้ได้ก่อน และเรียนรู้พระธรรมวินัยเบื้องต้น ส่วนที่เรียกว่าแห่นาคโหดนั้น ระหว่างการแห่นาค คนที่หามแคร่จะเขย่า โยนนาค อย่างรุนแรง เพื่อความสนุกสนาน และถือเป็นการทดสอบความตั้งใจว่าผู้บวชจะมีความมุ่งมั่นอดทนจริงจังที่จะบวชแทนคุณบิดามารดา ให้ตัวเองผ่านพิธีนี้ไปได้หรือไม่ ถ้าใครตกลงมาจะถือว่าขาดคุณสมบัติเข้าบวชบวชในพิธีไม่ได้ทันที และต้องไปบวชตามประเพณีธรรมดาที่อื่นแทน นายชูศักดิ์ กล่าว
นอกจากนี้ประเพณีการแห่นาคโหด ยังเป็นเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้กับจ.ชัยภูมิ นอกจากจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยแล้ว พบว่าแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมาติดตามชมการแห่นาคโหดเพิ่มขึ้น
นายมนตรีชัยวุธ นาคหนุ่มวัย 20 ปีบริบูรณ์ ชาวบ้านหมู่12ต.หนองตูม กล่าวว่า ปีนี้ตั้งใจก่อนที่จะบวชร่วมพิธีครั้งนี้ โดยได้เตรียมตัวมาอย่างดีเพื่อบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ รวมทั้งการแห่นาค ถือว่าคนหนุ่มทุกคนที่นี่จะต้องผ่านประเพณีแห่นาคโหดก่อนบวชให้ได้จึงจะผ่านขั้นตอนที่จะแสดงถึงความอดทนตั้งใจ แสดงถึงความกตัญญูตอบแทนคุณพ่อแม่ให้ได้ และถือว่าใครผ่านพิธีนี้และเข้าบวชได้ ก็ถือว่าจากนี้ไปเมื่อผ่านเรื่องร้ายๆไปได้ ชีวิตต่อจากนี้หลังบวชออกไปใช้ชีวิต ก็จะมีแต่เจริญรุ่งเรืองขึ้น นายมนตรีกล่าว

logoline