svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตั้งรางวัลจูงใจ จดทะเบียนต่างด้าว

08 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการจัดหางานตั้งเงินรางวัลจูงใจให้จังหวัด เร่งจดทะเบียนต่างด้าวให้เสร็จในเดือนพ.ค. หลังเปิดจดทะเบียน 30 วัน มาจดแค่ 1.8 แสนคน จากยอด 3 ล้านคน

อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) นายอารักษ์ พรหมณี บอกว่า กกจ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติทั้งเมียนมา กัมพูชาและลาว 3 สัญชาติ กลุ่มเดิมที่มีบัตรสีชมพูและมีหนังสือที่ประเทศต้นทางออกให้ ในศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ 80 จุด ทั่วประเทศ โดยมีแรงงานข้ามชาติ 3 ล้านคน ที่ต้องมารายงานตัวจดทะเบียนภายใน 120 วัน ตั้งแต่ 1 เม.ย. - 29 ก.ค. แต่จนถึง 4 พ.ค. มีแรงงานข้ามชาติเข้ามายื่นจดทะเบียน1.8 แสนคน ซึ่งจำนวนยังน้อยโดยคาดว่าจะรอช่วงท้ายๆ จึงต้องกระตุ้นให้นายจ้างนำแรงงานมาจดทะเบียนเพื่อไม่ให้แออัดในเดือนมิ.ย.-ก.ค.โดยเฉพาะจังหวัดที่มีแรงงานข้ามชาติไม่เกิน 1 หมื่นคน ต้องทำให้เสร็จภายในเดือน พ.ค. นี้
ทั้งนี้ กกจ.ได้ตั้งรางวัลให้จังหวัดที่จดทะเบียนได้เร็วที่สุดเพื่อเป็นขวัญกำลังใจการทำงาน แต่ต้องเป็นจังหวัดที่มีแรงงานข้ามชาติไม่เกิน 1 หมื่นคน เช่น จ.แม่ฮ่องสอน อำนาจเจริญ หากจังหวัดไหนทำได้เร็วที่สุด จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเสร็จภายในเดือนพ.ค. ได้รับรางวัล 3 หมื่นบาท รองลงมา 2 หมื่นบาท และ 1 หมื่นบาท ส่วนจังหวัดที่ใช้แรงงานต่างด้าวจำนวนมากแต่ยอดจดทะเบียนยังน้อย เช่น จ.สมุทรสาคร ต้องดูว่าล่าช้าเพราะอะไร เพื่อแก้ไขให้ทำได้เร็วขึ้น

logoline