svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาพิจิตร ต่อท่อกว่า 200 เมตร เพื่อนำน้ำเลี้ยงต้นข้าว

08 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพิจิตรต่อท่อความยาวกว่า 200 เมตรเพื่อสูบน้ำจากแอ่งน้ำในแม่น้ำยมที่มีจำนวนจำกัดขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าวที่เริ่มออกรวง




สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ชาวนาในพื้นที่ ต.รังนก อ.สามง่าม ต้องใช้วิธีการต่อท่อส่งน้ำความยาวกว่า 200 เมตร เพื่อสูบน้ำจากแอ่งน้ำในแม่น้ำยมซึ่งมีน้ำจำนวนจำกัดขึ้นไปหล่อเลี้ยงนาข้าวที่กำลังออกรวง ไม่ให้เสียหายจากการขาดน้ำจากสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรง

ส่วนน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติโดยเฉพาะแม่น้ำยมซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักแห้งขอดจนเหลือเพียงน้ำในวังน้ำที่มีสภาพไม่ต่างจากแอ่งน้ำ ประกอบกับฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน

สำหรับชาวนาในพื้นที่ ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร จำเป็นต้องทำในในช่วงปลายเดือนเมษายน เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่ม เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมข้าวเสียหายในฤดูน้ำหลาก ชาวนาจะอาศัยน้ำฝนที่ตกในช่วง ตรุษไทย และช่วงสงกรานต์เป็นน้ำต้นทุนแต่ปีนี้ฝนในช่วงสงกรานต์ไม่ตกในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ส่งผลให้น้ำไม่เพียงพอในการเลี้ยงต้นข้าว ชาวนาจึงจำเป็นต้องสูบน้ำจากแอ่งน้ำในแม่น้ำยมที่มีอยู่จำนวนจำกัด ที่ชาวบ้านเรียกว่า ขอดน้ำ เพื่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังออกรวงด้วยความหวังที่จะมีฝนตกลงมาในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

logoline