svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายกระดูกเหล็ก

07 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีสะเทือนใจกรณีกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายชายพิการจนเสียชีวิต นอกจากในมุมคดีที่สังคมกำลังจับตาว่าจะให้ความยุติธรรมในเรื่องนี้อย่างไร ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้ไปพูดคุยกับทนายความของครอบครัวชายพิการ ซึ่งกลับต้องเป้นฝ่ายไปแจ้งความเพราะถูกข่มขู่ คุณอนุพรรณ พาไปดูชีวิตทนายความคนนี้ว่าจะเสี่ยงขนาดไหน

หลายคนอาจยังไม่รู้จัก ทนายกระดูกเหล็ก อนันต์ชัย ไชยเดช ที่เป็นทนายมาแล้วกว่า 31 ปี ถูกขู่ฆ่ามานับครั้งไม่ถ้วน และล่าสุดก็ถูกข่มขู่จากการเข้าไปเป็นทนายความในคดีที่กลุ่มวัยรุ่นทำร้ายผู้พิการจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา
คุณอนันต์ชัย เล่าให้ฟังถึงแรงบรรดาลใจในการเป็นทนายความว่า แม่ถูกโกงที่ดิน และแพ้คดี เนื่องจากทนายความรับเงินทั้ง 2 ฝ่าย ตัวเองจึงตั้งปณิธานว่าจะเป็นนักกฎหมายให้ดีที่สุด จนมาเป็นทนายความไสตล์ชนอย่างเดียวไม่มีถอย
จากการทำคดีไสตล์ชนอย่างเดียว จึงเป็นที่มาของการถูกข่มขู่มาโดยตลอด เพราะได้เข้าไปทำคดีกับผู้มีอำนาจไม่ต่ำกว่า 10 คดี อย่างคดี นายทนง พิทยะ ปลอมหุ้นธนาคารทหารไทย คดีอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ฟ้อง เสธแดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และปอประตูน้ำ
คุณอนันต์ชัย เล่าให้ฟังถึงวันที่ถูกทำร้ายจนแทบเอาชีวิตไม่รอด คือวันที่ 3 เม.ย.51 ขณะทำคดีให้กับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฟ้องเสธแดง , พล.ต.อ.พัชรวาท และปอประตูน้ำ จนตัวเองถูกชายฉกรรจ์ใช้มีดสปาต้าฟันเข้าที่ศรีษะจำนวน 3 ครั้ง จนทำให้กลับมานั่งทบทวน ก่อนที่จะไปบวชถึง 3 เดือน
ถึงแม้ว่าการทำคดีที่ผ่านมาจะถูกขู่ฆ่าทั้งตัวเอง และครอบครัว แต่คุณอนันต์ชัย ก็ไม่เคยคิดที่จะเลิกเป็นทนายความ เพราะต้องการช่วยคนให้ได้รับความยุติธรรม ล่าสุดจึงเข้าไปเป็นทนายความให้กับชายพิการที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ด้วยเหตุผลว่าเป็นเพื่อนบ้านกัน และเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมไม่กลัวถูกข่มขู่
คุณอนันต์ ยังได้พูดทิ้งท้ายไว้ว่า ไม่คิดจะไปทำอาชีพอื่น เพราะต้องการช่วยเหลือคนต่างๆที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในสังคมให้ได้

logoline