svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ฮิวแมนไรท์วอทช์" จี้รัฐบาลปล่อยตัวแม่จ่านิว

07 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ เรียกร้องรัฐบาลปล่อยตัวแม่ของจ่านิว เพราะเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ด้านกลุ่มนักวิชาการ และกลุ่มประชาธิปไตยใหม่เตรียมเดินทางไปให้กำลังใจที่ สน.ทุ่งสองห้อง

องค์กรสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมนไรท์วอทช์" เรียกร้องรัฐบาล และ คสช.ปล่อยตัว นางสาว พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ที่ถูกจับในข้อกล่าวหากระทำผิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ม.112 จากการใช้เฟซบุ๊สนทนากับ นายบุรินทร์ อินติน ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัว เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำภูมิภาคเอเชีย แบร็ด อดัมส์ ระบุว่า การเอาผิดบุคคล โดยอ้างเพียงการตอบรับอย่างไม่เฉพาะเจาะจงในเฟซบุ๊ก เป็นการบิดเบือนกฎหมาย ม.112 อย่างร้ายแรง และมองว่าเป็นการใช้กฎหมายดังกล่าวโดยพลการ และขัดต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า วันนี้เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง จะเดินทางไปยัง สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เพื่อให้กำลังใจ พร้อมอ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืน ส่วนกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ จะจัดกิจกรรมในสถานที่เดียวกันในเวลา 16.00 น.

ขณะที่ แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ อานนท์ นำภา ระบุว่า กิจกรรมให้กำลังใจผู้ต้องหาที่โพสต์เฟสบุ๊คทั้ง 8 คนจากรณีวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และ คสช. จะยังคงจัดขึ้นต่อไปในช่วงเย็นวันนี้ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อให้กำลังใจผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้ประกันตัว

logoline