svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลเหยื่อสุสานนั่งเผายาง

07 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงเช้าทางจังหวัดและชาวบ้านที่อุดรธานี ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตและถูกนำมาเผาอำพรางศพในป่าสงวนแห่งชาติเขือน้ำ หรือ สุสานเผานั่งยาง

ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้ออกมารวมกันภายในสุสานเผานั่งยาง ภายในป่ากุดจับ บ้านคำบอนเวียง อ.บ้านผือ โดยมีการกางเต๊นและผูกด้วยผ้าขาว-ดำ เป็นแพรระบายโดยรอบ และนำเก้าอี้มาไว้สำหรับรับแขกที่มาร่วมงานประมาณ 200 ตัว ทำให้พื้นที่ที่เคยรกล้าง เงียบสงัด และน่ากลัว มีความแตกต่างออกไปจากวันแรกค่อนข้างมาก ซึ่งผู้ที่ร่วมพิธีได้จุดธูปเทียนบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง และเถ้ากระดูก ที่ถูกห่อด้วยผ้าขาว 23 ห่อ ตามความเชื่อของคนอีสาน เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ในการทำบุญ ก่อนจะนำเถ้ากระดูกทั้งหมด มาสวดมาติกาบังสุกุล อุทิศส่วนกุศล ให้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต และถูกนำมาเผาที่นี่
นายทองแดง อินทศรี อายุ 60 ปี ชาวบ้านโพนงาม ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย พร้อมญาติๆ นำภาพถ่ายของนายแสวง อินทบุญศรี ลูกชายคนโต ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. 2555 เดินมาร่วมในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล ที่จัดขึ้นภายในสุสานเผานั่งยาง ในอุทยานแห่งชาติเขือน้ำ ป่าโคกเฒ่าคำภา บ้านคำบอนเวียงชัย อ.บ้านผือ จ.ขอนแก่น เพราะเชื่อว่าลูกชายที่หายตัวไปอาจถูกอุ้มฆ่า และอาจถูกนำศพมาเผาทำลายที่นี่

logoline