svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จิตแพทย์ ห่วงเด็กรุ่นใหม่ ควบคุมอารมณ์ไม่ได้

07 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิตแพทย์เด็กชี้วัยรุ่นพฤติกรรมรุนแรงขึ้นเกิดจากหลายปัจจัยทั้งการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม เพื่อนและสื่อออนไลน์ เกม ห่วงเด็กรุ่นใหม่คุมอารมณ์ไม่ได้ ชี้ครอบครัวและสังคมช่วยหล่อหลอมเด็ก

รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ บอกว่า กรณีพฤติกรรมวัยรุ่นที่ปัจจุบันมีแนวโน้มที่รุนแรงเช่นกรณี 6 วัยรุ่นรุมทำร้ายชายขาพิการจนเสียชีวิตนั้น การตัดสินใจจะทำอะไรนั้นเป็นไปตามประสบการณ์ชีวิตที่แต่ละเคยเจอมา ซึ่งปัจจัยที่เป็นไปได้ คือ เกิดจากตัวเด็กเอง ที่อาจมีอารมณ์ร้อน หรืออาจจะเป็นโรคที่ควบคุมตัวเองไม่ได้

ซึ่งโดยทั่วไปการตัดสินใจของวัยรุ่นจะอยู่แค่การใช้อารมณ์เท่านั้น การใช้ความคิด หรือการมีเหตุผลมาร่วมตัดสินใจยังไม่มี รวมถึงอาจเกิดจากประสบการณ์ชีวิตจากการเลี้ยงดู เช่น เคยถูกทำร้ายจากคนในครอบครัว หรืออาจจะถูกเลี้ยงแบบปล่อยปะละเลย
นอกจากนี้ สภาพสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง มีตัวอย่างให้เห็นมากมายจากสื่อออนไลน์ หรือเกม ก็มีส่วนทำให้ตัดสินใจกระทำสิ่งที่ผิดโดยไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ รวมทั้งการมีกลุ่มเพื่อนจะยิ่งทำให้เกิดความมั่นใจในการตัดสินใจกระทำสิ่งต่างๆ
พญ.วิมลรัตน์ บอกด้วยว่าครอบครัวยังคงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยหล่อหลอมให้เด็กวัยรุ่นมีความเข็มแข็งในการเผชิญกับปัญหาในสังคม จะต้องเลี้ยงดูให้สามารถที่จะควบคุมอารมณ์ในการตัดสินใจและเลือกทางออกที่ถูกต้อง เนื่องจากทุกคนจะตัดสินใจตามประสบการณ์ชีวิตที่เคยเจอ ดังนั้น เด็กต้องได้รับอบรมสั่งสอนมาก่อนในระดับหนึ่งเพื่อให้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจกระทำการใดๆ

logoline