svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนะวิธีล้างผักถูกวิธี ช่วยลดสารเคมีตกค้าง

08 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.แนะประชาชนเลือกบริโภคผักผลไม้พื้นบ้านที่มีตามฤดูกาล ช่วยลดความเสี่ยงสารเคมีตกค้างอันตราย พร้อมแนะนำวิธีล้างผักผลไม้ให้ลอกเปลือกทิ้ง แช่น้ำ 10-15 นาที และล้างด้วยน้ำไหลผ่าน 2 นาที ชี้ช่วยลดสารเคมีที่เกาะติดตามผิวได้มากที่สุด

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ขณะนี้มีกระแสข่าวทางสื่อหลักและสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องสารเคมีตกค้างในผักผลไม้ โดยข้อแนะนำในการเลือกซื้อผักสดที่สะอาด ปลอดภัยนั้น ควรเลือกซื้อผักสดที่สะอาด ไม่มีคราบดินหรือคราบขาวของสารพิษกำจัดศัตรูพืช เลือกที่มีรูพรุนเป็นรอยกัดของหนอนแมลงอยู่บ้าง ถ้าจะให้ดีควรกินผักตามฤดูกาล เพราะจะเจริญเติบโตได้ดีกว่าผักนอกฤดูกาล ทำให้ไม่ลดการใช้สารเคมีและปุ๋ย
นอกจากนี้ ควรเลือกกินผักพื้นบ้าน เช่น ผักแว่น ผักหวาน ผักติ้ว ผักกระโดน ใบย่านาง ใบเหลียง ใบยอ ผัก กระถิน ยอดแค หรือผักที่สามารถปลูกได้เองง่ายๆ และควรกินให้หลากหลายชนิดสับเปลี่ยนกัน เพื่อได้รับประโยชน์ทางโภชนาการ และหลีกเลี่ยงการรับพิษสะสม
ทั้งนี้ การล้างผักสดและผลไม้ที่ถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ จะช่วยลดปริมาณการปนเปื้อนลงได้ วิธีที่ง่ายๆ สะดวก ประหยัดและเป็นวิธีการที่แนะนำได้แก่ การลอกเปลือกทิ้ง แช่น้ำ 10-15 นาที และล้างด้วยน้ำไหลผ่าน 2 นาที ซึ่งการศึกษาของกรมวิชาการเกษตร ระบุสามารถลดสารเคมีที่เกาะติดตามผิวผักผลไม้ได้มากที่สุดถึงร้อยละ 92 หรืออาจจะใช้สารละลายอื่นๆ ในการล้างได้ เช่น น้ำเกลือ น้ำส้มสายชู โดยต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม

logoline