svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‎อ.ธรณ์ โพสต์เฟส "เราช่วยโลมาอิรวดีได้อย่างไร‬"

06 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีชาวบ้านช่วยโลมาเกยตื้น กลับทะเลสำเร็จ กลายเป็นหนึ่งในเรื่องราวดีๆของสังคมไทยที่มีการพูดถึงและชื่นชมกันมาก หลังชาวสมุทรสาครใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ช่วยชีวิตโลมาสายพันธุ์อิรวดีเกยตื้นชายฝั่งทะเลกระซ้าขาว 5 ตัว คาดว่าน่าจะเป็นโลมาครอบครัวเดียวกัน แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 150-200 กิโลกรัม ขนาดตัวยาวประมาณ 2 เมตร อายุประมาณ 4-5 ปี ส่วนลูกโลมา อายุประมาณ 1 ปีเศษ ล่าสุด ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาอธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับโลมา ทั้งยังระบุถึงวิธีการช่วยเหลือสัตว์ประเภทนี้ด้วย

ในแฟนเพจเฟสบุ๊คชื่อ "เที่ยวกับธรณ์" ดร.ธรณ์ ได้โพสต์ข้อความว่า ตอนนี้มีข่าวเรื่องการช่วยโลมาอิรวดี #เที่ยวกับธรณ์ จึงพาโลมาชนิดนี้มาทักทายกับพวกเรา
https://www.facebook.com/travelwiththon/

‎อ.ธรณ์ โพสต์เฟส "เราช่วยโลมาอิรวดีได้อย่างไร‬"


#อะไรคือโลมา ?โลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ไม่ใช่ปลา เราจึงไม่เรียกว่า ปลาโลมา โลมาต่างจากปลาหลายประการ เช่น เป็นสัตว์เลือดอุ่น หายใจด้วยปอด หางโบกขึ้นลงในแนวดิ่ง (ปลาโบกไปมาซ้ายขวาในแนวราบ) ฯลฯ
โลมาเป็นญาติกับวาฬ โลมาทุกชนิดมีฟันใช้จับกินสัตว์น้ำ ไม่กรองน้ำกินแพลงก์ตอนเหมือนวาฬบางชนิด
ในโลกนี้มีโลมาประมาณ 40 ชนิด หลายชนิดถูกเข้าใจผิดคิดว่าเป็นวาฬ เช่น โลมาพันธุ์ใหญ่ที่สุดคือออร์ก้า หรือที่เรารู้จักในนาม วาฬเพชฌฆาต
#โลมาอยู่ที่ไหน ?โลมาแพร่กระจายทั่วโลก บางชนิดอาศัยอยู่ในน้ำจืด เช่น โลมาอะเมซอน บางชนิดอยู่ในเขตขั้วโลก กลางทะเลเปิด หรือตามพื้นที่ใกล้ชายฝั่ง ขึ้นกับว่าโลมาเหล่านั้นมีวิวัฒนาการมาเพื่ออยู่อาศัยกับแหล่งใด
#โลมาของเมืองไทยมีกี่ชนิด ?โลมาและวาฬในเมืองไทยมี 25 ชนิด พบทั้งสองฝั่งทะเลแต่จำนวนไม่เท่ากัน อ่าวไทยมี 19 ชนิด อันดามันมี 22 ชนิด
โลมามีรูปร่างต่างกัน แต่สำหรับคนไทยทั่วไป เราอาจแบ่งง่ายๆ เป็น ปากขวด ที่มีจะงอยปากยื่นยาว และ หัวบาตร ที่หัวกลม ไม่มีจะงอยปาก อย่างไรก็ตาม ทั้งสองชื่อเป็นชื่อของโลมาบางชนิดเท่านั้น

‎อ.ธรณ์ โพสต์เฟส "เราช่วยโลมาอิรวดีได้อย่างไร‬"


#โลมาอิรวดีเป็นอย่างไร ?โลมาอิรวดีหรือโลมาหัวบาตร (มีครีบหลัง) ภาษาอังกฤษเรียก Irrawaddy Dolphin เป็นโลมาขนาดกลาง ยาว 1.7 ถึง 2.7 เมตร น้ำหนัก 110-130 กิโลกรัม หน้าตาน่ารัก มีพฤติกรรมน่าเอ็นดู ทำให้เป็นโลมาที่มนุษย์ชื่นชอบเป็นพิเศษ โลมาชนิดนี้อายุราว 30 ปีครับ
#โลมาอิรรวดีพบที่ไหน ?โลมาชนิดนี้พบเฉพาะเขตอินโด-แปซิฟิก ในทะเลเขตร้อนตั้งแต่อ่าวเบงกอล ประเทศในเขตอาเซียน เรื่อยลงไปในตอนเหนือของออสเตรเลีย จึงถือเป็นโลมาที่มีขอบเขตการแพร่กระจายจำกัด เป็นโลมาของชาวอาเซียนและบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น
โลมาอิรวดีชอบอยู่ตามชายฝั่ง อาศัยอยู่ในเขตปากแม่น้ำ บางกลุ่มยังพัฒนาจนเข้าไปอาศัยอยู่ในน้ำจืด เช่น โลมาในทะเลสาบสงขลา โลมาในแม่น้ำโขง (ปลาข่า อยู่ตรงรอยต่อระหว่างลาวกับเขมร) ฯลฯ ทำให้เป็นโลมาที่ใกล้ชิดกับคนเสมอมา ตั้งแต่สมัยโบราณ ยังมีบันทึกถึงโลมาอิรวดีที่พบในแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อกว่าร้อยปีมาแล้ว
#โลมากินอะไร ?เช่นเดียวกับโลมาพันธุ์อื่น โลมาอิรวดีกินปลา กุ้ง หมึกทะเล เป็นอาหารหลัก บางกลุ่มมีวิวัฒนาการเป็นพิเศษ เช่น โลมาอิรวดีที่บางปะกงจะกินปลาดุกทะเลโดยหลีกเลี่ยงการกัดโดนเงี่ยงได้อย่างอัศจรรย์ ฯลฯ

‎อ.ธรณ์ โพสต์เฟส "เราช่วยโลมาอิรวดีได้อย่างไร‬"


#เราเจอโลมาอิรวดีได้ที่ไหน ?โลมาชนิดนี้ชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ตั้งแต่ 3-4 ตัว ไปจนถึง 15 ตัว มักพบว่ายน้ำในเขตชายฝั่ง ทั้งในอ่าวไทยและในทะเลอันดามัน โดยแบ่งเป็นเขตหลัก 5 เขต
อ่าวไทยตอนใน แหล่งหากินสำคัญ มีประมาณ 100 ตัว ตั้งแต่ปากแม่น้ำบางปะกงไปจนถึงแม่กลอง เป็นเขตที่คนไปดูวาฬบรูด้าอาจเจอ หรือไปเที่ยวในช่วงเทศกาลกินปลากะพง บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง
อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ในเขตจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด รอยต่อกับเขมร น่าจะมีอิรวดีอยู่เกือบ 100 ตัว บางฝูงว่ายปะปนกันในข้ามพรมแดน
อ่าวไทยตอนกลาง กระจายเป็นฝูงย่อย ตั้งแต่ประจวบ-สุราษฎร์ธานี ประชากรยังไม่แน่ชัด
อ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่นครจนถึงนราธิวาส ฝูงใหญ่อยู่ที่ขนอม-ดอนสัก (สุราษฎร์) รวมแล้วอาจเกือบ 100 ตัว
อันดามันล่าง ตรังและสตูล น่าจะมีอยู่ 40-50 ตัวหรือกว่านั้น (ไม่ยืนยัน) ในขณะที่อันดามันเหนือไม่ค่อยพบโลมาอิรวดี
ทะเลสาบสงขลา เป็นโลมาน้ำจืด ถือเป็นกลุ่มน่าเป็นห่วงมากที่สุด ปัจจุบันมีจำนวนลดน้อยลงเหลือเพียง 20-25 ตัว เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เป็นอย่างมาก
ผมเจอโลมาอิรวดีอยู่บ้าง สมัยตอนเด็กไปที่ตรังก็เจอตั้ง 2 ฝูง ตอนไปทำงานเรื่องโลมาที่ขนอม เจอฝูงใหญ่กว่า 10 ตัวแถวนั้นเป็นประจำ แต่จะอยู่ห่างฝั่งมากกว่าโลมาสีชมพูนิดหน่อย
ตอนผมไปดูบรูด้าก็เจอหลายครั้ง รวมถึงการไปดูโลมาที่ปากแม่น้ำบางปะกง นอกจากนี้ ยังเคยเห็นแว่บๆ สมัยไปสำรวจในทะเลสาบสงขลา และเห็นเต็มสองตาที่แม่น้ำโขง (สมัยไปลาว)

‎อ.ธรณ์ โพสต์เฟส "เราช่วยโลมาอิรวดีได้อย่างไร‬"


#เราช่วยโลมาอิรวดีได้อย่างไร ?โลมาอิรวดีอาจถูกจับมาเป็นสัตว์โชว์หรือเลี้ยงไว้ในบางที่ โลมาเป็นสัตว์คุ้มครอง ต้องมีใบอนุญาต หากเจอในสถานที่ไม่มั่นใจ รบกวนแจ้งกรมประมงให้ตรวจเช็คได้ครับโลมาอิรวดีอาจบาดเจ็บหรือเข้ามาเกยตื้น หากพบเห็น ให้แจ้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะได้ช่วยกันเหมือนเหตุการณ์ในครั้งนี้ที่หน้าวัดกระซ้าขาว หากเราไปทันเวลา มีโอกาสช่วยได้ หรือแม้แต่เจอซากโลมา ก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อพิสูจน์ จะได้หาทางแก้ไขต่อไปทุกคนช่วยได้โดยไม่ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด โดยเฉพาะถุงพลาสติก คนไทยทิ้งเยอะมากจนติดอันดับโลก ถุงพลาสติกเหล่านั้นลอยตามแม่น้ำลงไปทะเล โลมาวัยเด็กเข้าใจผิด อาจเล่นหรือกินเข้าไป ติดอยู่ในท้องจนตายได้ มีการพบซากโลมาตายเพราะขยะมาบ้างแล้วหากไปเที่ยวชมโลมาหรือวาฬ อย่าขอพี่คนเรือให้เข้าไปใกล้เกินเหตุ ควรรักษาระยะห่างอย่างเหมาะสม หากไปเที่ยวทะเลโดยใช้เรือเร็ว อย่าเข้าไปใกล้ ให้ชื่นชมในระยะห่าง เพราะเสียงของเรือจะรบกวนโลมา การขับเรือไล่ทำให้เกิดปัญหา บางทีแม่ลูกอาจพลัดกันและลูกตายได้รักโลมาไทย ช่วยกันคนละไม้ละมือ ไม่รู้ทำอะไร พยายามลดการใช้ถุงพลาสติกครับข้อมูลชนิดและประชากรโลมาอิรวดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 2555

‎อ.ธรณ์ โพสต์เฟส "เราช่วยโลมาอิรวดีได้อย่างไร‬"

ชาวบ้านน้ำใจงาม ช่วยโลมาเกยตื้น กลับทะเลสำเร็จhttp://www.nationtv.tv/main/program/khaokhon-morning/378500607/

logoline