svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรือนหอ"นกแต้วแล้วท้องดำ"

06 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีการเคลื่อนย้ายนกแต้วแล้วท้องดำ ตัวผู้ อายุ 8 ปีจากสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จ.สุราษฎร์ธานี มายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณจุดที่พบนกแต้วแล้วท้องดำตัวเมียในป่าธรรมชาติเพื่อให้นกผสมพันธุ์กัน การเตรียมการในเรื่องนี้เป็นอย่างไรไปติดตามรายงานจากคุณจันทร์จิรา พงษ์ราย ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จังหวัดกระบี่ นับ 10 คนช่วยกันประกอบกรงเหล็กขนาดกว้าง 8x8 เมตรทรงแปดเหลี่ยม ที่ทำขึ้นเพื่อใช้รองรับนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ อายุ 8 ปีที่จะเคลื่อนย้ายจากสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานีมาเป็นเจ้าบ่าวให้กับนกแต้วแล้วตัวเมียในป่าธรรมชาติ
ย้อนกลับไปเมื่อวันสงกรานต์ นกแต้วแล้วท้องดำ ตัวเมีย ปรากฎตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปีบริเวณป่ารอยต่อที่อยู่ระหว่างจะผนวกพื้นที่ ท่ามกลางความดีใจของนักอนุรักษ์ จนนำมาสู่โครงการจับคู่ให้กับพวกมันเป็นครั้งแรกความหวังในการเพิ่มประชากรนกแต้วแล้วทัองดำ ไม่ให้สูญพันธุ์คือสิ่งที่โยธิน มีแก้ว นักดูนกจากบ้านบางครามบอกเป็นโอกาสดี เพราะเป็นโค้งสุดท้ายของการจับคู่ตามธรรมชาติเรือนหอของแต้วแล้วท้องดำคู่สุดท้าย อาจเป็นโอกาสเดียวที่รักษาสัตว์ป่าสงวนหายากของโลก

logoline