svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุราษฎร์ฯ จัดระเบียบพื้นที่ทางทะเลริมฝั่ง ดีเดย์! รื้อคอกหอย 16 พ.ค. นี้

06 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดสุราษฎร์ธานี เตรียมจัดระเบียบพื้นที่ทางทะเลริมฝั่ง นำร่อง รื้อคอกหอย อ.ท่าฉาง ก่อนดำเนินการต่ออีก 6 อำเภอ


นายอำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายบรรเจิด สาริพัฒน์ ได้ประชุมทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงหอยแครงในอำเภอท่าฉางกว่า 100 รายที่ เพื่อจัดระเบียบทางทะเลหลังจากกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงหอยแครง ที่บุกรุกเข้าครอบครองพื้นที่ติดชายฝั่งอำเภอท่าฉาง ระยะทาง 6 กิโลเมตร และส่งผลกระทบต่อร่องน้ำเดินเรือทั้ง 3 ร่องน้ำ มาเป็นเวลานานแล้ว

นายบรรเจิด บอกว่า ในวันที่ 16 พ.ค.นี้จะนำกำลังเข้ารื้อคอกหอยแครง และสิ่งปลูกสร้างในทะเลและเครื่องมือทำประมงที่ผิดกฎหมาย พร้อมกับเปิดร่องน้ำเขาถ่าน และร่องน้ำคลองบางปอให้ได้ ความกว้าง 100 เมตร ในพื้นที่อ่าวบ้านดอน ตามคำสั่งของ คสช. ที่ 24/2558 เรื่องการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ พื้นที่เพาะเลี้ยงหอยแครงที่ได้รับสัมปทานในพื้นที่อำเภอท่าฉาง มีจำนวน 10,300 ไร่ แต่ปัจจุบันมีการบุกรุกเข้าครอบครองพื้นที่ กว่า 18,000 ไร่ ส่งผลแก่ประมงพื้นบ้านไม่มีพื้นที่หากิน และทำให้ 3 ร่องน้ำถูกบุกรุกจนเรือไม่สามารถวิ่งสวนกันได้ และการจัดระเบียบพื้นที่ชายฝั่งทะเลในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี กำหนดปฏิบัติการ ในพื้นที่อำเภอพุนพิน //ท่าฉาง //ไชยา //กาญจนดิษฐ์ //ดอนสัก ท่าชนะ และอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี โดยทางจังหวัดได้กำหนดให้อำเภอท่าฉางเป็นพื้นที่นำร่อง ก่อนดำเนินการในพื้นที่อื่นๆต่อไป

logoline