svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกอบกรงนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ ใกล้จุดพบนกตัวเมีย

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขตฯเขาประ-บางคราม"นำกรงรับแต้วแล้วตัวผู้ เข้าไปประกอบในป่า เพื่อเตรียมจับคู่ตัวเมีย พร้อมประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติบ่อน้ำผุด ตั้งแต่ 1 พ.ค.ลดกิจกรรมรบกวนช่วงผสมพันธุ์


หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จังหวัดกระบี่ นายวุฒิพงษ์ ชูสังราช บอกว่า ขณะนี้ได้ทำกรงขนาด 8x8เมตรทรงแปดเหลี่ยม สำหรับรองรับนกแต้วแล้วท้องดำ ตัวผู้ อายุ 8 ปีที่จะเคลื่อนย้ายจากสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ ธานีแล้วเสร็จ โดยได้ประกอบแบบน็อกดาวน์ สามารถถอดประกอบได้ง่ายและใช้ตาข่ายขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร คลุมจำนวนสามชั่นเพื่อป้องกันสัตว์รบกวน

โดยจะนำไปติดตั้งบริเวณจุดที่พบนกแต้วแล้วตัวเมียอาศัยอยู่ และให้กลมกลืนกับต้นไม้พื้นเดิมซึ่งมีต้นหวาย ระกำ กะพ้อ ไม้ชนิดอื่นๆเพื่อให้นกแต้วแล้วสามารถปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ ให้ทั้งคู่พบกันเพราะตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงผสมพันธุ์ของนกแต้วแล้วท้องดำ

ประกอบกรงนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้
ใกล้จุดพบนกตัวเมีย


จากการจัดหน้าที่ติดตามพฤติกรรมของนกตัวเมียตั้งแต่วันสงกรานต์13 เมษายนจนถึง 27 เมษายน พบนกตอบสนองต่อเสียงเทปเสียงร้องของตัวผู้ มีการแต่งตัวที่ส่อว่าพร้อมต่อการผสมพันธุ์ ดังนั้นจึงมีความหวังว่าถ้านกตัวผู้มาอยู่ใกล้ๆกัน ทั้งคู่อาจจะจับคู่กันได้
นายวุฒิพงษ์ บอกว่า นอกจากนี้เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และชุมชนเพราะจุดที่พบนกอยู่ในป่ารอยต่อที่เตรียมผนวกเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม อีกราว 1,000 ไร่ โดยนำป้ายไวนิลห้ามเข้ามาล่าสัตว์มาติดรอบๆพื้นที่ 18 จุด พร้อมกับทีมลาดตระเวนป่ารอบนอก และเจ้าหน้าที่คอยติดตามพฤติกรรมของนกทุกๆวันละ 2 รอบเช้าและช่วงเย็น

ประกอบกรงนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้
ใกล้จุดพบนกตัวเมีย


ขณะที่ยังได้ปิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเส้นทางขึ้นบ่อน้ำผุด ตั้งแต่วันที่1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้มีนักทีองเที่ยวเข้าไปในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีนกแต้วแล้วตัวอื่นๆที่อยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติม

ประกอบกรงนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้
ใกล้จุดพบนกตัวเมีย

ประกอบกรงนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้
ใกล้จุดพบนกตัวเมีย

logoline