svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชม "ดาวพุธผ่านดวงอาทิตย์" 9 พค.

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่ง เผย 9 พฤษภาคมนี้ เกิดปรากฏการณ์ ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์ประเทศไทยสังเกตได้ 25 นาที ย้ำห้ามมองด้วยตาเปล่าอาจเกิดอันตราย

รองผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา บอกว่า 9 พ.ค. นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์โดยดาวพุธเคลื่อนที่ผ่านแนวเส้นตรงที่เชื่อมระหว่างโลกกับ ดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงอาทิตย์ ดาวพุธ และโลก เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดาวพุธปรากฏเป็นจุดกลมเล็กเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์ หากเปรียบเทียบขนาดวงอาทิตย์เท่ากับลูกบาสเกตบอล ขนาดของดาวพุธที่ผ่านหน้ามีขนาดเล็กกว่าเม็ดถั่วเขียว
โดยปรากฏการณ์ครั้งนี้จะสังเกตเห็นได้ในประเทศแถบยุโรป เอเชีย อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ มหาสมุทรแปซิฟิค มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย ทวีปอาร์คติก และแอนตาร์คติกา ส่วนประเทศไทยสังเกตเห็นได้ตามเวลาในไทยที่กทม.เวลา 18:10 น. จนถึง 18:35 น. รวม 25 นาที เพื่อความปลอดภัยจึงไม่ควรมองดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่า อาจถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ จะต้องใช้อุปกรณ์กรองแสงที่ปลอดภัยสูง เช่น กล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองแสง แว่นดูดวงอาทิตย์ หรืออาจใช้อุปกรณ์สังเกตการณ์ทางอ้อม เช่น ฉายภาพดวงอาทิตย์บนฉากรับภาพจากกล้องโทรทรรศน์ ขอให้ระมัดระวังการบันทึกภาพดวงอาทิตย์ด้วยกล้องดิจิทัล การมองภาพที่ส่องจากเลนส์ไปยังดวงอาทิตย์โดยตรง อาจทำให้ตาบอดเฉียบพลัน

logoline