svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คม ชัด ลึก "ร้อง "นายกฯ" ตร.อมเพชร 17 รายการ"

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี น.ส.จีระพันธ์ จุลพันธ์ เจ้าของธุรกิจค้าขายเพชร-ทองคำ ในย่านภาษีเจริญ กทม. พร้อมด้วยครอบครัวเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ช่วยติดตามทวงถามเพชรและทองคำของตัวเองจำนวน 17 รายการ จากกองปราบปรามที่มีตำรวจยศ ร.ต.ท. อายัดไว้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2556 ในคดียักยอกทรัพย์ จนขณะนี้เพชรและทองคำจำนวนดังกล่าวไม่มีการนำกลับเข้ามาสู่สำนวนคดีแต่อย่างใด

จีระพันธ์ จุลพันธ์ เจ้าของธุรกิจค้าขายเพชร-ทองคำ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2556 คู่กรณีแจ้งความต่อตำรวจกองปราบปราม ว่า ดิฉันยืมเพชรเขาไปมูลค่า 11 ล้านบาท แล้วไม่นำส่งคืน พร้อมอ้างว่า ดิฉันนำไปจำนำกับโรงจำนำแห่งหนึ่งย่านบางแค กทม. วันเดียวกัน ก็มีการอายัดเพชร ทอง ทันที โดยที่ไม่มีการสอบสวน
ในหนังสืออายัดที่ส่งไปโรงจำนำดังกล่าว ระบุว่า ขอให้ผู้เสียหายไถ่ถอนทรัพย์สินคืน ตรงนี้ก็คือ ขออายัดเพชรทองจำนวนดังกล่าว และให้คู่กรณีไถ่ถอนเพชรทองที่เป็นชื่อของดิฉันได้ ทั้งๆ ที่เป็นของดิฉัน

คม ชัด ลึก "ร้อง "นายกฯ" ตร.อมเพชร 17 รายการ"


ดิฉันมีใบเสร็จซื้อขายจากบริษัทที่ซื้อมาอย่างถูกต้อง ระบุวันที่ 30 ธันวาคม คศ.2012 หรือ พ.ศ.2555 โดยจ่ายเป็นเช็ค ราคา 6.42 แสนบาท

ดิฉันซื้อเพชรจากบริษัทดังกล่าวเป็นประจำมานานหลายปีแล้ว เพชรที่ซื้อมาก็นำไปจำนำเพื่อหมุนเวียนธุรกิจ
ดิฉันขอยืนยันว่า เพชรดังกล่าวเป็นของดิฉัน เพราะได้ซื้อมาอย่างถูกต้องจากบริษัทดังกล่าว
จากกรณีที่คู่กรณีให้การต่อตำรวจว่า ไม่ใช่ของ 2 บริษัทที่ซื้อมา และไม่ใช่ของดิฉันนั้น ต้องถามว่า คู่กรณีรู้ได้อย่างไร
หากบริษัทที่ซื้อขายเพชรกับดิฉันให้การต่อตำรวจว่า ไม่ได้มีการขายเพชรให้ดิฉัน ดิฉันก็ขอถามว่า เงินของดิฉันไปอยู่ในบัญชีคุณได้อย่างไร หลักฐาน เอกสาร ใบเสร็จ ดิฉันมีพร้อมที่จะนำมายืนยัน เอกสารโกหกไม่ได้ เช็คที่จ่ายก็เป็นเช็คบัญชีกระแสรายวัน ใบรับสินค้าดิฉันก็มี ตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ ตรวจสอบไม่ยากเลยอยู่ที่ว่าจะตรวจสอบหรือไม่

คม ชัด ลึก "ร้อง "นายกฯ" ตร.อมเพชร 17 รายการ"


ดิฉันมีเอกสารที่เป็นของคู่กรณีที่อ้างว่า เป็นบิลที่ดิฉันขอยืมเพชรมานั้น ระบุว่า ยืมให้ลูกค้าดูก่อน มูลค่า 7 แสนบาท ดิฉันขอยืนยันว่า บิลนี้เป็นของปลอม ลายเซ็นก็ไม่มี เขียนเองทุกอย่าง เป็นเอกสารที่ทำขึ้นเองแต่เพียงฝ่ายเดียว ดิฉันไม่เคยเห็น ไม่เคยรับทราบ ลายเซ็นรับของของดิฉันก็ไม่มี ขณะที่ทางศาลก็บอกว่า เป็นเอกสารที่ทำขึ้นเพียงฝ่ายเดียว
กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจอายัดเพชรที่จำนำไว้ พร้อมกับให้คู่กรณีไถ่ถอนได้นั้น ดิฉันเห็นว่า กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอายัด หรือไถ่ถอนทรัพย์ที่อยู่ในชื่อของดิฉันนั้น โดยไม่สอบสวน เป็นการผิดกฎหมายดิฉันซื้อเสร็จรับของก็จำนำทันที คือวันที่ 30 ตุลาคม 2555 ซึ่งการจำนำก็เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในธุรกิจ
สำหรับบิลของคู่กรณีที่ระบุว่า ดิฉันไปยืมเพชร น้ำหนัก 4 กะรัต เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ซึ่งจะเห็นได้ว่า เพชรดังกล่าว ดิฉันเอาไปจำนำตั้งแต่เดือนตุลาคม จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะเพชรอยู่ในความครอบครองของโรงจำนำก่อนหน้าแล้ว และที่สำคัญเพชรที่นำไปจำนำ น้ำหนัก 2 กะรัต

คม ชัด ลึก "ร้อง "นายกฯ" ตร.อมเพชร 17 รายการ"


ในวันที่คู่กรณีและเจ้าหน้าที่ตำรวจไปที่โรงจำนำ เพื่ออายัดและไถ่ถอน คือวันที่ 25 กรกฎาคม 2556 ดิฉันก็อยู่ที่โรงจำนำ และก็ได้โต้แย้งกรรมสิทธิ์ พร้อมแสดงหลักฐานว่า เพชรดังกล่าวเป็นของดิฉัน เป็นกรรมสิทธิ์ของดิฉัน ไม่ได้มีการหยิบยืม ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ขอให้มีการสอบสวนตามกระบวนการกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าว ไม่ฟังคำโต้แย้ง พร้อมกับดำเนินการอายัดและไถ่ถอนเลย
หลังจากนั้น ดิฉันก็ได้ติดตามไปที่กองปราบฯ แล้วก็ทราบว่า เพชรบางส่วน 1 ใน 17 รายการของดิฉันที่คู่กรณีและพวกไถ่ถอนออกมานั้น ถูกเปลี่ยนชื่อจำนำเป็นบุคคลอื่น และมีการนำกลับเข้าไปจำนำใหม่ในราคาเดิม จากนั้นไม่ส่งดอกเบี้ยปล่อยให้หลุดและถูกนำไปขายทอดตลาด
การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่า อายัดเพชรทองของดิฉัน เพื่อประกอบสำนวนคดี การที่ปล่อยให้ทรัพย์หลุด ถูกขายทอดตลาด แสดงว่า ไม่ได้มีการนำมาเพื่อการประกอบสำนวนสอบสวนเลยที่ผ่านมา ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าว ขอให้ส่งเพชรทองที่อายัดคืน ขอให้มีการสอบสวน แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ จนกระทั่งได้รับความเสียหาย หลังจากนั้นก็ได้ยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรม ศาลอาญาธนบุรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าว เป็นจำเลยที่ 1 คู่กรณีเป็น จำเลยที่ 2 ในข้อหา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แจ้งความเท็จ ลักทรัพย์
โดยศาลชั้นต้น ยกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า พยานหลักฐานของดิฉันไม่เพียงพอ จากนั้นก็ไปที่ศาลอุทธรณ์ เพิ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าวและคู่กรณีมีความผิดตามที่ดิฉันยื่นฟ้อง ถือว่าดิฉันได้รับความเป็นธรรม อย่างไรก็ตามทราบว่า คู่กรณีจะสู้คดีต่อ

คม ชัด ลึก "ร้อง "นายกฯ" ตร.อมเพชร 17 รายการ"


logoline