svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หน.สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสงยันดูแลดี "นกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้"

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยืนยันเลี้ยงดูนกแต้วแล้วทัองดำตัวผู้เป็นอย่างดี เตรียมเคลื่อนย้ายนกตัวผู้ไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ปลายสัปดาห์นี้

นายเกรียงศักดิ์ ศรีบัวรอด หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเกรียงศักดิ์ ศรีบัวรอด ชี้แจงกรณีคลิปนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ ที่เลี้ยงไว้ 8 ปีที่ถูกนำเผยแพร่ในโลกออกไลน์มีการเลี้ยงดูไม่ดี โดยยืนยันว่านกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ที่ถูกเก็บมาเลี้ยงไว้ตั้งแต่เป็นลูกนก อายุ 2 สัปดาห์ ได้มาจากนอกเขตอนุรักษ์ ในเดือน มิ.ย 2551
"ตลอดเวลาเจ้าหน้าที่ต้องเลี้ยงและดูแลป้อนอาหาร ฝึกให้มีการใช้ชีวิตในกรงขนาดใหญ่ขนาด 3 เมตรลึก 6 เมตรและสูง 3 เมตร ซึ่งเป็นของกลางแจ้ง " นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

หน.สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสงยันดูแลดี "นกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้"


ส่วนภาพที่ออกมานั้น นายเกรียงศักดิ์ ยอมรับว่า เป็นภาพจากกรงขนาดเล็กสำหรับใส่ตัวนก เอาเก็บไว้ในช่วงเวลากลางคืนขนาด 50 คูณ 80 เมตรที่จะนำนกจากกรงใหญ่ไปเก็บในช่วงเวลากลางคืน เพื่อความปลอดภัยทั้งจากศัตรูธรรมชาติ และจากคน เพราะเป็นนกที่มูลค่าสูง แต่ยืนยันว่าเราดูแลอย่างดี
ทั้งนี้ สำหรับการเตรียมเคลื่อนย้ายนกตัวผู้ไปให้กับนกตัวเมียในธรรมชาติที่เขาประ-บางคราม จ.กระบี่ นั้น นกตัวผู้มีความพร้อมทางด้านสุขภาพ แม้จะอายุ 8 ปี แต่พฤติกรรมและความพร้อมที่ผ่านการฝึกใช้ชีวิตคืนสู่ป่า

หน.สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสงยันดูแลดี "นกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้"


จากการสังเกตนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ ที่อยู่ในกรงกลางแจ้ง พบว่าเชื่องคน วิ่งกระโดดไปมา กินไส้เดือน และน้ำ ที่เจ้าหน้านำมาจัดตรียมไว้ให้ ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนย้ายไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ที่กระบี่ ในปลายสัปดาห์นี้ เพราะการสร้างกรงขนาดใหญ่ขนาด 25 ตารางเมตร ยังไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งเจ้าหน้าที่กังวลเรื่องความปลอดภัยของนกตัวนี้ด้วย

logoline