svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตำรวจ" เฮ ครม.อนุมัติ "ปรับยศให้ครบปี ไม่ให้เสียสิทธิ" หากขอเออร์ลี่รีไทร์

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

--3 พ.ค. 59 -- ตำรวจ เฮ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบอนุมัติ ปรับยศให้ครบปี ไม่ให้เสียสิทธิ หากขอเออรี่รีไทน์

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. เวลา 15.50 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงการปรับเปลี่ยนการครองยศของตำรวจว่า ที่ผ่านมาการแต่งตั้งคำสั่งของนายตำรวจต้องผ่านการสอบถามหลายหน่วยงาน ระยะเวลานับอายุปีจำนวนการครองยศโดยเฉพาะในปีแรกของการครองยศใหม่ทำให้ล่าช้าเพราะกว่าคำสั่งจะออก

เมื่อนับถึงสิ้นปีงบประมาณคือ 30 ก.ย.ทำให้นายตำรวจหลายนายเสียสิทธิที่ควรจะได้ จึงกำหนดกติกาใหม่ว่า การนับปีครองยศในปีแรกที่ได้รับการแต่งตั้งตามวาระประจำปีคือช่วงเดือนต.ค. และ พ.ย. ไม่ว่าคำสั่งนั้นจะมีผลใช้บังคับเมื่อใด ให้นับระยะเวลาการครองยศปัจจุบันถึง 1 ต.ค. ของปีนั้นเป็น 1 ปี เพราะกว่าคำสั่งจะออกอาจล่าไปถึงเดือนก.พ. มี.ค. เมื่อนับถึงเดือนต.ค.ของปีถัดไปปรากฏว่าของเดิมนับไม่ครบปี แต่เกณฑ์นี้ถือว่าเป็น 1 ปีในปีแรกเพื่อแก้ไขการออกคำสั่งล่าช้า ส่วนการแต่งตั้งนอกวาระประจำปี ให้นับเวลาการครองยศปัจจุบันถึง 1 ต.ค. ไม่น้อยกว่า 8 เดือนให้ถือเป็น 1 ปี
เรื่องนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้นายตำรวจทุกชั้นยศตั้งแต่สิบตำรวจตรีจนกระทั่งพล.ต.ท. ที่จะขอเออรี่เพราะพวกนี้จะได้รับพิจารณายศขึ้นอีก 1 ยศ เมื่อจะขอเออรี่ การนับเวลาครองยศจึงสำคัญกับพวกเขา ครม.เห็นว่าเป็นสิทธิที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพึงมี พึงได้ จึงมีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวพล.ต.สรรเสริญ กล่าว

logoline