svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ซีเรีย" ร่วมโม่แข้งศึกคิงส์ คัพ ทีมสุดท้าย

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอล ประกาศ ได้ทีมร่วม คิงส์คัพ ครบ 4 ชาติ โดย ซีเรีย จะเป็นชาติสุดท้ายที่เข้าร่วม ขณะที่ทีมไทยเตรียมใส่ชุดย้อนยุค 100 ปี ของการก่อตั้งคณะฟุตบอลแห่งสยาม พร้อมนำตราพระมหามงกุฎกลับมาใช้ ประเดิมทัวร์นาเมนต์นี้

จากที่ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ประกาศ 2 ทีม ที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการคิงส์คัพ ครั้งที่ 44 ไปแล้ว ประกอบด้วย จอร์แดน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยได้มีการหาชาติที่ 3 เข้าร่วมเพิ่มเติม หลังโครเอเชีย และมอนเตเนโกร ยืนยันว่า จะส่งทีมชุดบี มาร่วมแข่งขัน ทางสมาคมฯจึงได้ตอบปฎิเสธ และมองหาทีมอื่นมาร่วมแทน

ล่าสุด ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศออกมาแล้วว่า ชาติที่ 3 ที่จะเข้าร่วม คิงส์คัพ คือ ซีเรีย หนึ่งในทีมที่ขอเสนอตัวเข้ามาร่วมทัวร์นาเมนต์ ซึ่งจะทำให้การแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งนี้ มีชาติจากตะวันออกกลาง ถึง 3 ชาติ เข้าร่วม ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ที่มีการจัดการแข่งขันเกิดขึ้นอีกด้วย

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ครั้งที่44 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3 - 5 มิถุนายนนี้ ที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยการแข่งขันจะแบ่งออกเป็นสองรอบ ได้แก่ รอบรองชนะเลิศ 2 นัด ซึ่งจะแข่งขันในวันที่ 3 มิถุนายน เวลา 5 โมงเย็น และเวลาสองทุ่มตรง ตามลำดับ โดยทีมที่แพ้ในรอบรองฯ จะแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศอับดับ 3 ส่วนทีมชนะจะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยทั้ง 2 นัด จะแข่งขันในวันที่ 5 มิถุนายน ส่วนโปรแกรมการแข่งขันจะประกาศภายหลังจากที่มีการจับสลากประกบคู่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ในศึกคิงส์คัพครั้งนี้ ทีมชาติไทย จะนำชุดแข่งขันที่เคยใช้มาตั้งแต่แรกเริ่ม กลับมาใช้ เนื่องในโอกาสที่สมาคมฯ ก่อตั้งครบ 100 ปี โดยชุดแข่งนี้จะเป็นลายแถบสีแดง-ขาว พร้อมกันนี้สมาคมฯ กำลังดำเนินการทำหนังสือขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตไปยังสำนักราชเลขาธิการ เพื่อนำตรา "พระมหามงกุฎ" ซึ่งรัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานแก่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ตั้งแต่ปีที่มีการก่อตั้ง มาเป็นตราสัญลักษณ์ของทีมชาติไทยในชุดย้อนยุคนี้ และจะมีการนำมาจำหน่ายให้แฟนฟุตบอลซื้อไว้เป็นที่ระลึก อีกด้วย โดยคาดการณ์ว่า บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด จะผลิตชุดดังกล่าวประมาณหลักหมื่นตัว ซึ่งรายได้จากการจำหน่าย และรายได้จากการจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะนำทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่วนหนึ่งจะมอบสนับสนุนให้กับสมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทยทั้งนี้เมื่อจบคิงส์คัพ ก็จะกลับมาใช้ชุดลักษณะเดิม เนื่องจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีเงื่อนไขผูกพันกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ทั้งเรื่องสีและชุดแข่งขัน ส่วนอนาคตจะนำตราพระมหามงกุฎมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของทีมชาติไทยแบบถาวรหรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษาถึงรายละเอียดต่างๆ และความเป็นไปได้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

logoline