svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"พีช" พรทิพย์" ได้โควต้าโอลิมปิก เพิ่ม

02 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักกีฬาแบดมินตันไทย ได้โควต้าไปโอลิมปิก เพิ่มมาอีก 1 โควต้า จาก พีช พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ในประเภทหญิงเดี่ยว ที่มีคะแนนสะสมซึ่งจะประกาศในวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคมนี้ อยู่อันดับที่ 16

การได้ไปแข่งโอลิมปิก ที่ประเทศบราซิล ของพรทิพย์ เป็นผลพวงจากการที่ แคโรไลนา มาริน จากสเปน คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวแบดมินตันชิงแชมป์ยุโรป เมื่อวานนี้ ที่เธอเอาชนะ คริสตี้ กิลมัวร์ จากสกอตแลนด์ ทำให้คะแนนสะสมของพรทิพย์ จะยังอยู่อันดับ 16 โดยที่ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก หรือบีดับเบิลยูเอฟ กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสม ก่อนที่จะทำการประกาศโควต้านักกีฬาของแต่ละชาติอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 5 พ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ มีนักแบดมินตันไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมเล่นกีฬาโอลิมปิกแน่นอนแล้ว 6 คน จาก 4 ประเภท คือ "น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ จากหญิงเดี่ยว, "ซูเปอร์แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ จากชายเดี่ยว, "ปอป้อ" ทรัพย์สินี แต้รัตนชัย กับ "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล จากหญิงคู่ และ "อาร์ต" บดินทร์ อิสสระ กับ "เอ็มเอ็ม" สาวิตรี อมิตรพ่าย จากคู่ผสม

ด้านนายกสมาคมแบดมินตัน - คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล บอกว่าแบดมินตันไทยทั้ง 7 คน ที่คว้าตั๋วไปเล่นกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ถือเป็นตัวเลขการได้ไปเล่นกีฬาโอลิมปิกที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการลูกขนไก่ไทย ส่วนหนึ่งมาจากโครงการ รหัส 6789 เพื่อเตรียมการนักกีฬาโอลิมปิก ที่มี บิ๊กแป๊ะถิรชัย วุฒิธรรม เป็นประธาน โดยหลังจากนี้ คณะผู้บริหารสมาคมฯ จะประชุมเพื่อหาแนวทางการเก็บตัวฝึกซ้อม โดยเฉพาะสถานที่เก็บตัวซึ่งจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกและความพร้อมที่สุดสำหรับทุกคนต่อไป

นอกจากนี้ นักแบดมินตันไทย ยังอาจโชคดีได้โควต้าเพิ่มอีก 2 คน ในประเภทชายคู่ คือ บดินทร์ กับ ต้นน้ำ นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ที่แม้ตอนนี้ยังไม่ติดโควต้า แต่มีรายงานล่าสุดแจ้งว่าคู่ของรัสเซีย คือ อีวาน โซโซนอฟ ที่คู่กับ วลาดิเมียร์ อิวานอฟ ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างแข่งขันชิงแชมป์ยุโรป ซึ่งหากหายไม่ทัน มีการถอนตัวเกิดขึ้น คู่นักตบไทยก็จะได้สิทธิ์นี้แทนทันที

นอกจากนี้ วันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เวลาบ่าย 2 โมงครึ่ง สมาคมฯ จะจัดงานแถลงข่าวความพร้อมของนักกีฬา และมอบเงินเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่คว้าสิทธิ์ไปโอลิมปิก คนละ 1 แสนบาท รวม 6 แสนบาท ขณะที่รัชนก จะมอบพิเศษให้ 1 ล้านบาท ในฐานะที่ป็นคนแรกของโลกคว้า 3 แชมป์ซูเปอร์ซีรี่ส์ได้ในเวลา 3 สัปดาห์ และก้าวขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกคนแรกของไทย รวมถึงได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์สมัยที่ 2 ติดต่อกันอีกด้วย

logoline