svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่" กำชับ "ผบ.ตร." เข้มงวดแก๊งแข่งรถ

02 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) - เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 พ.ค.59 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกตร. กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายของคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการกวดขัดจับกุม ผู้ที่ใช้เส้นทางในการแข่งรถจักรยานยนต์ ว่า

เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ10) และรับผิดชอบในด้านการจราจร โดยล่าสุดได้มีการออกวิทยุสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ให้เร่งกำชับกวดขันการแข่ง ก่อให้เกิดความรำคาญแกพี่น้องประชาชน ซึ่งการขับรถในทางมีความผิดทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ 1.ผู้ขับขี่จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบก ห้ามมิให้ผู้ใดขับรถในทาง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้ง 2,000- 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ผู้จัดให้มีการแข่งขัน จะมีความผิดฐานผู้สนับสนุน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับ 2,000- 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ส่วนของผู้ปกครอง จะมีความผิดหากผู้ขับขี่ยังเป็นเยาวชนอยู่ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ฐานชักจูงส่งเสริมและยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับ 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4.สำหรับผู้ที่จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้ง 5,000- 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
การแข่งรถจักรยานยนต์เป็นความผิดอยู่แล้ว ถ้าคิดว่าตัวเองมีความสามารถก็ไปสมัครเป็นนักแข่งรถเลยจะดีกว่า เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองและประเทศชาติด้วย อย่ามาแข่งรถกันในทาง การกระทำที่เป็นการคึกคะนองต่างๆ ผลร้ายที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้เกิดเพราะตัวท่านเอง แต่ยังตกไปถึงพี่น้องประชาชน หรือญาติพี่น้องของตัวเองด้วย รองโฆษกตร. กล่าว

logoline