svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศธ." เร่งทำคูปอง การศึกษาให้ทันปี 60

02 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดศึกษาธิการ เผยอยู่ระหว่างเก็บข้อมูลทำคูปองการศึกษา คาดอย่างเร็วเริ่มใช้ปีการศึกษา 2560 ยันร่าง รธน.ไม่ได้ทำให้การอุดหนุนการศึกษา ม.ปลาย-ปวช.หายไป

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี บอกว่าขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดในการจัดทำคูปองการศึกษา เพื่อให้เด็กถือและนำไปเลือกเข้าเรียนในสถานศึกษาที่ต้องการเรียนได้เอง ซึ่งคูปองการศึกษานี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้ทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชนแข่งขันด้านคุณภาพกันมากขึ้น เพื่อดึงดูดให้เด็กและผู้ปกครองสนใจเข้าเรียน เป็นการดึงงบฯที่ติดตามตัวเด็กเข้าสู่โรงเรียน โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในปีงบประมาณ 2561 หรือปีการศึกษา 2560
ขณะนี้ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ไปคำนวณเงินอุดหนุนการจัดการศึกษาทั้งหมดของ ศธ.ทั้งส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ สช.เพื่อคำนวณว่า สามารถนำมาเกลี่ยและจัดสรรเป็นคูปองการศึกษาให้แก่นักเรียนได้ในอัตราเท่าไหร่ ส่วนที่ร่างรัฐธรรมนูญ(ฉบับลงประชามติ) มาตรา 54 ระบุว่ารัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี อย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายนั้น ไม่ได้หมายความว่าการอุดหนุนในระดับ ม.ปลาย และ ปวช.จะหายไป เพราะนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปียังมีอยู่ และรัฐบาลก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

logoline