svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศกฏ 22 ข้อ คุมเข้มพนันบั้งไฟ

02 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งคุมเข้มประกาศกฎเหล็ก 22 ข้อ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจปราบปรามพนันบั้งไฟ เขตการบินห้ามจุดบั้งไฟเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจนเกิดอันตรายต่อการบินมีโทษสูงสุดประหารชีวิต

ในช่วงที่เริ่มประเพณีเทศกาลบุญบั้งไฟ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ได้มีประกาศกำหนดมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยและการส่งเสริมประเพณีบุญบั้งไฟ ทั้งมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัย การเฝ้าระวังและปราบปราม 22 ข้อ กำหนดเวลาการจุดบั้งไฟ 1 ครั้งต่อปี ระหว่างวันที่ 6 พ.ค. - 4 มิ.ย. 59 เท่านั้น รวมทั้งจุดบั้งไฟได้หมู่บ้านละ 1 วัน แต่หากรวมกันจัดมากกว่า3หมู่บ้านให้จุดบั้งไฟได้ไม่เกิน 2 วัน วันละไม่เกิน 15 บั้งต่อวัน รวมทั้งแจ้งอำเภอกำหนดพิกัดจุดบั้งไฟไม่น้อยกว่า 20วัน เพื่อแจ้งต่อวิทยุการบินล่วงหน้า 10 วัน โดยในช่วงจัดงานต้องแจ้งหอบังคับวิทยุการบินไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้จังหวัดห้ามไม่ให้จุดบั้งไฟเด็ดขาดใน 14 ตำบล เขตอำเภอเมือง วารินชำราบและดอนมดแดง ซึ่งเป็นพื้นที่เดินอากาศขึ้นลงของเครื่องบิน พร้อมกันนี้ระหว่างวันที่ 15 - 18พ.ค. 59 ห้ามจุดบั้งไฟ เนื่องจากมีกำหนดการเสด็จของพระบรมวงศานุวงศ์ ที่มีกำหนดการเสด็จฯโรงเรียนตชด.ที่ จ.อุบลราชธานีและจ.อำนาจเจริญ หากมีผู้ใดฝ่าฝืนจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานต้องระวางโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต และโทษปรับ 6-8 แสนบาท

logoline