svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศานิตย์เปิดโครงการแท็กซี่ปลอดภัย@ซีคอนสแควร์

02 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถ.ศรีนครินทร์ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 พ.ค. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 พ.ต.อ.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล รองผบก.น.4 พ.ต.อ.เมธา เจียมไกรศรี ผกก.สน.ประเวศ นายธีระนันท์ เฉลยวิมาน ผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้าและบริการทั่วไป ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ร่วมกันเปิดโครงการ แท็กซี่ปลอดภัย @ซีคอนสแควร์ ซึ่งได้มีการติดตั้งกล้องCCTV จับภาพคนขับรถแท็กซี่ และทะเบียนรถ จุดจอดแท็กซี่บริเวณด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้า พร้อมสนับสนุนกล้องวงจรปิดติดรถแท็กซี่ นำร่องมาตรการรักษาความปลอดภัย สร้างความอุ่นใจแก่ลูกค้าและประชาชนที่มาใช้บริการจุดจอดแท็กซี่ โดยคนขับรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องผ่านหลักสูตรการฝึกอบรม นอกจากนี้ได้มอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ (รถแท็กซี่) ในพื้นที่เขตสน.ประเวศ ที่ได้ประกอบคุณงามความดีช่วยเหลือสังคมและส่วนรวม เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าแท็กซี่ส่วนใหญ่เป็นคนดี ได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีมาโดยตลอด ก็มีส่วนน้อยที่อาจนอกลู่นอกทางไปบ้าง จะเห็นได้ว่าวันนี้มีแท็กซี่สมัครใจมาเข้ารับการอบรมวิธีการที่จะช่วยป้องกันปราบปรามอาชญากรรม นอกจากนั้นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือเครื่องมือกล้องวงจรปิด เป็นเรื่องน่ายินดีที่ทางผู้บริหารของศูนย์สรรพสินค้าเล็งเห็นถึงความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ก็เลยได้อนุเคราะห์กล้องวงจรปิดติดที่รถแท็กซี่ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกอนุมัติ 200 ตัว วันนี้อีก 150 ตัว รวมทั้งสนับสนุนกล้องตกหมวกตำรวจสายตรวจอีก 4 ตัว ซึ่งจะทำให้พี่น้องประชาชนอุ่นใจไม่มากก็น้อย เมื่อมีเหตุเกิดขึ้นจะมีการบันทึกภาพและเสียงไว้ตลอด คนที่คิดจะกระทำความผิดก็จะไม่กล้ากระทำผิด ทั้งนี้จะดำเนินการขยายโครงการดังกล่าวในพื้นที่อื่นๆ ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลต่อไป

ศานิตย์เปิดโครงการแท็กซี่ปลอดภัย@ซีคอนสแควร์


สำหรับมาตรการความปลอดภัยผู้ขับรถแท็กซี่ที่อยู่ในโครงการจะต้องให้ทะเบียนประวัติของผู้ขับรถไว้กับทางศูนย์สรรพสินค้า จะมีการคัดกรองประวัติอาชญากรรมของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ซึ่งหากพบว่ามีประวัติจะไม่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ และจัดอบรมแท็กซี่เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ของผู้ขับขี่ให้มีประสิทธิภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งได้ติดตั้ง CCTV จับภาพคนขับรถแท็กซี่ และทะเบียนรถที่บริเวณจุดจอดแท็กซี่ด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้า โดยมีจอมอนิเตอร์แสดงภาพอยู่ที่จุดดังกล่าวภายใต้ความดูแลของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยควบคู่ไปด้วย นอกจากนั้นได้ติดตั้งกล้องหน้ารถ เพื่อร่วมเป็นสายตรวจลาดตระเวนข่าวอุบัติเหตุต่างๆ หรือเหตุร้ายบนท้องถนน รวมทั้งการบันทึกเสียงสนทนาในรถซึ่งหากเกิดเหตุขึ้น ก็จะสามารถใช้เป็นหลักฐานให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้

ศานิตย์เปิดโครงการแท็กซี่ปลอดภัย@ซีคอนสแควร์


นายธีระนันท์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดโครงการ แท็กซี่ปลอดภัย@ซีคอนสแควร์ เกิดขึ้น โดยคำนึงความปลอดภัยของลูกค้าผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ รวมถึงตัวผู้ให้บริการรถแท็กซี่ และยังเป็นการสนองตอบนโยบายของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการปฏิบัติงานช่วยเหลือราชการ โดยเป็นการป้องกันมิจฉาชีพที่แอบแฝงเข้ามาในรูปแบบต่างๆ จนก่อให้เกิดความอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของทั้งผู้ใช้และผู้ให้บริการรถแท็กซี่จึงได้จัดโครงการดังกล่าว เพื่อป้องปรามเหตุร้ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้และเป็นการเพิ่มความปลอดภัย ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการจุดจอดรถแท็กซี่ ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น

ศานิตย์เปิดโครงการแท็กซี่ปลอดภัย@ซีคอนสแควร์


นอกจากนี้พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ได้เปิดเผยเกี่ยวกับคดีกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายและใช้อาวุธมีดฟันนายสมเกียรติ ศรีจันทร์ อายุ 36 ปี ภายในซอยโชคชัย 4 แยก 69 จนบาดเจ็บสาหัสก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเปาโลโชคชัยว่า วันนี้ (2พ.ค.) เวลา 13.30 น. ตนจะลงไปตรวจสบพื้นที่จุดเกิดเหตุ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าผู้ก่อเหตุไม่เกรงกลัวกฎหมาย เนื่องจากเป็นลูกตำรวจนั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยอีกว่า ไม่มีทางใครจะมาเหนือกฎหมาย บอกแล้วว่าสะกดคำว่าอิทธิพลได้หรือไม่ ในกรุงเทพมหานครไม่มีอิทธิพลต่างๆนานา ไม่มีแน่นอน กฎหมายต้องคุ้มครองคนดี ใครที่กระทำความผิดก็ต้องติดคุกแล้วติดให้เร็วด้วย

ศานิตย์เปิดโครงการแท็กซี่ปลอดภัย@ซีคอนสแควร์

logoline