svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปาปัวนิวกินี" ชี้ศูนย์กักกันผู้อพยพผิด รธน.

27 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปาปัวนิกินีตัดสินชี้ขาดว่า ศูนย์กักกันผู้ขอลี้ภัยของออสเตรเลียที่ตั้งอยู่ในปาปัวนิวกินีขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ออสเตรเลียยืนยันจะไม่ปล่อยให้ผู้ขอลี้่ภัยเข้าประเทศ

ศาลฎีกาของปาปัวนิวกินีมีคำตัดสินเมื่อวันอังคารว่า ศูนย์กักกันผู้ขอลี้ภัยของออสเตรเลียที่ตั้งขึ้นบนเกาะมานุสของปาปัวนิวกินีขัดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายและสั่งให้รัฐบาลของสองประเทศดำเนินการทันทีเพื่อยุติการกักขังผู้ขอลี้ภัยทั้ง 850 คน ซึ่งหมายความว่า ศูนย์จะต้องถูกปิดและผู้ขอลี้ภัยได้รับการปล่อยตัว

คำตัดสินนี้อาจส่งผลกระทบต่อนโยบายของออสเตรเลียที่ไม่ต้อนรับผู้ขอลี้ภัยที่ล่องเรือเพื่อลอบเข้าสู่ฝั่งออสเตรเลีย และได้ทำข้อตกลงกับ 3 ประเทศ ได้แก่ปาปัวนิวกินี นาอูรู และกัมพูชาเพื่อให้ประเทศเหล่านี้รับผู้ขอลี้ภัยไว้ในศูนย์กักกันแลกกับเงินช่วยเหลือ ซึ่งเป็นนโยบายที่เผชิญเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุดนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย กล่าววันนี้ว่ารัฐบาลจะรับคำตัดสินไว้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และนายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่เปลียนแปลงนโยบายเรื่องผู้ขอลี้ภัย และจะไม่ให้คนเหล่านี้เข้าสู่ออสเตรเลีย แต่จะร่วมมือกับปาปัวนิวกินีให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นในการส่งกลับพวกเขาไปยังประเทศต้นทางหรือประเทศที่สาม

logoline