svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นเผย "เอลนีโญ" ส่งผลกระทบ 60 ล้านคนทั่วโลก

27 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเอ็นเผยปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 60 ล้านคนทั่วโลก คาดต้องระดมเงินช่วยเหลือราว 3,600 ล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนใน 13 ประเทศ

สตีเฟน โอเบรียน รองเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการด้านมนุษยธรรมและผู้ประสานงานบรรเทาทุกข์เหตุฉุกเฉิน แถลงเมื่อวันอังคารว่า ประชากรราว 60 ล้านคนทั่วแอฟริกาตะวันออกและใต้, อเมริกากลาง, ทะเลแคริบเบียน รวมทั้ง เอเชียและแปซิฟิก กำลังได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ทั้งภัยแล้ง น้ำท่วมและสภาพอากาศปรวนแปร และคาดว่าจำเป็นต้องระดมเงินช่วยเหลือราว 3,600 ล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนใน 13 ประเทศ ซึ่งบางประเทศวางแผนรับมือภัยพิบัติยังไม่เสร็จ ทำให้ตัวเลขความต้องการที่แท้จริงอาจเพิ่มสูงกว่านี้

นอกจากนี้การเกิดน้ำท่วมและฝนไม่ตกตามฤดูกาลในบางพื้นที่ เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้จำนวนผู้หิวโหยในพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอฟริกาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเกือบ 32 ล้านคนทางตอนใต้ของทวีปกำลังต้องการความช่วยเหลือ และเฉพาะในเอธิโอเปียที่เผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี มีประชากรราว 10 ล้านต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร ขณะนี้ 8 ประเทศในแอฟริกาและอเมริกากลางต้องประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

logoline