svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฆ่า!...นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเกย์ในบังกลาเทศ

26 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเกย์สองคน ซึ่งหนึ่งในนี้เป็นชาวอเมริกันถูกฟันด้วยมีดเสียชีวิตในบังกลาเทศเมื่อคืนวันจันทร์ ตำรวจคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มมุสลิมสุดโต่ง

ตำรวจนครบาลกรุงธากา เปิดเผยว่า ชายคนร้ายอย่างน้อย 6 คนบุกเข้าไปที่อพาร์ตเมนต์สูง 7 ชั้นในกรุงธากาโดยอ้างว่าจะไปส่งพัสดุ และใช้มีดฟันนายซุลฮัซ มานนัน แกนนำนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเกย์ และบรรณาธิการนิตยสารกลุ่มคนรักเพศเดียวกันฉบับแรกในบังกลาเทศ และ ทาเนย์ มาจุมเดอร์ เพื่อนร่วมงานเสียชีวิต


นอกจากนี้ยังมีผู้เคราะห์ร้ายได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้ายตะโกนคำสรรเสริญพระอัลเลาะห์ก่อนลงมือด้วย

การสังหารโหดครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากอาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งถูกฆ่าตายในลักษณะเดียวกันเมื่อวันเสาร์ และตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้วผู้ต้องสงสัยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ก่อเหตุฆาตกรรมชาวต่างชาติ บล็อกเกอร์ที่ไม่เชื่อเรื่องพระเจ้า และชนกลุ่มน้อยทางศาสนาหลายรายแล้ว

เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำบังกลาเทศ ประณามการฆาตกรรมนายมานนัน ซึ่งสังกัดองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯหรือยูเสด และเคยทำงานในสถานทูตสหรัฐ หลังจากไม่กี่สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลสหรัฐและกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนต่างเรียกร้องให้บังกลาเทศ ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมให้ความคุ้มครองพลเมืองและเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น

มานนันและเพื่อนร่วมเปิดนิตยสาร "รัปบัน" เมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งเป็นนิตยสารส่งเสริมสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศหรือ LGBT ฉบับเดียวในบังกลาเทศ ที่มุ่งรณรงค์ให้สังคมเกิดความอดทนอดกลั้นต่อกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน

logoline