svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกวาดอร์ขึ้นภาษี นำงบฟื้นฟูแผ่นดินไหว

21 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกวาดอร์เตรียมขึ้นภาษี หักค่าจ้าง และขายทรัพย์สินของรัฐ เพื่อหาเงินมาฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรีย ของเอกวาดอร์แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อวานนี้ ระบุว่ารัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจพิเศษภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นภาษีการขาย 2 เปอร์เซ็นต์, เก็บภาษีเงินได้ของเศรษฐีและธุรกิจในอัตราที่สูงขึ้น, และหักค่าจ้าง 1 วันสำหรับผู้มีรายได้มากกว่า 1 พันดอลลาร์หรือราว 35,000 บาทต่อเดือนเป็นระยะเวลา 1 ปี รวมถึงเตรียมขายทรัพย์สินของรัฐบางส่วนและออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนจากตลาดต่างประเทศเพื่อจัดหางบประมาณมาฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 16 เมษายนซึ่งรัฐบาลคาดว่าสร้างความเสียหายถึง 3 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 แสนล้านบาทและอาจทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศลดลง 2-3 เปอร์เซ็นต์
ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้นเป็น 553 ราย บาดเจ็บมากกว่า 7พันคน สูญหาย 163 คน และมีผู้อพยพออกจากที่อยู่อาศัย 23,500 คน ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาดใหญ่ขึ้น 2 ครั้ง โดยอยู่ในระดับ 6.1 และ 6.3 ซึ่งสูงกว่าอาฟเตอร์ช็อคกว่า 400 ครั้งที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว

logoline