svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาลาวมีมติ ตั้งประธานประเทศ

20 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาแห่งชาติลาวมีมติแต่งตั้งนายบุนยัง วอละจิต ประธานพรรคคอมมิวนิสต์เป็นประธานประเทศคนใหม่ ก่อนที่ประเทศจะเป็นเจ้าบ้านต้อนรับผู้นำต่างชาติเข้าร่วมประชุมอาเซียนในเดือนหน้า

สภาแห่งชาติลาวที่มีสมาชิก 149 คนมีมติวันนี้ แต่งตั้งนายบุนยัง วอละจิต เลขาธิการพรรคประชาชนปฏิวัติลาว เป็นประธานประเทศคนใหม่ และนายทองลุน สีสุลิด รัฐมนตรีต่างประเทศได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งคู่มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี นอกจากนี้นายทองลุนแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 18 คนด้วย
นายบุนยัง วัย 78 ปีกล่าวให้คำมั่นว่าเขาจะมุ่งดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างสันติและมุ่งส่งเสริมเอกภาพ มิตรภาพและความร่วมมือ
บุนยังเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคประชาชนปฏิวัติลาว แทนนายจูมมะลีไซยะสอน เมื่อเดือนม.ค. เขามีแนวคิดส่งเสริมความสัมพันธ์กับต่างชาติ และลาวจะได้รับการจับตาในเวทีระหว่างประเทศมากขึ้นตลอดปีนี้ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและจีนกำลังตึงเครียดจากข้อพิพาทในทะเลจีนใต้
นอกจากนี้ในเดือนหน้าลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน และประธานาธิบดี บารัก โอบามาของสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมด้วย โดยเขาจะเป็นผุ้นำสหรัฐคนแรกที่เยือนลาว ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้อาเซียนและสหรัฐกดดันลาวให้ปรับปรุงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

logoline