svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" คว้าชัย ขณะที่ "ฮิลลารี" นำ ไพรมารี่ที่นิวยอร์ค

20 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งไพรมารี่ที่รัฐนิวยอร์ค โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะในฝั่งรีพับลีกัน ขณะที่ฝั่งเดโมแครต ฮิลลารี คลินตัน มีคะแนนนำเบอร์นี่ แซนเดอร์ส

การรายงานผลการนับคะแนนโดยเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐ รวมทั้ง CNN ฟ็อกซ์ นิวส์ และFox News MSNBC หลังการเลือกตั้งแบบไพรมารีที่รัฐนิวยอร์ค ของสหรัฐฯ พบว่า ในฝั่งรีพับลีกัน ทรัมป์ มหาเศรษฐีผู้มีบ้านเกิดอยู่ที่แมนฮัตตัน สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างขาดลอยตามความคาดหมาย โดยได้ไป 65.6 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยจอห์น เคซิช 20.9 เปอร์เซ็นต์ และเท็ด ครูซ 13.5 เปอร์เซ็นต์ และทำให้เขาเข้าใกล้โอกาสที่จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมากขึ้น

ขณะที่ตึกเอ็มไพร์ สเตท หนึ่งในสัญลักษณ์ของมหานครนิวยอร์ค ได้เปิดไฟสีแดง อันเป็นสีของพรรครีพับลีกัน ส่วนฝั่งเดโมแครต นางฮิลลารี่ยังคงมีคะแนนนำวุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส

รัฐนิวยอร์ค เป็นรัฐสำคัญของผู้สมัครทั้งสองพรรค โดยฝั่งเดโมแครต เป็นการช่วงชิงคณะตัวแทนพรรค 291 คน ส่วนรีพับลีกัน มี 95 คน ซึ่งตอนนี้ นางฮิลลารีมีคณะผู้แทนแล้ว 1,307 คน จากที่ต้องการคือ 2,383 คน ส่วนแซนเดอร์ส มี 1,094 คน ส่วนโดนัลด์ ทรัมป์ มีมากกว่าคนอื่นคือ 733 คน จากจำนวนที่ต้องการทั้งหมด 1,237 คน

 

==================================================

อยากรู้เบื้องหลัง เบื้องลึก มุมมอง แนวคิด วิธีการทำงานของฮิลลารี คลินตันเพิ่มเติม

แนะนำอ่านหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก (Hard choices)"  http://bit.ly/28Tmyj2

logoline