svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคอีก

18 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปกันที่หมู่บ้าน มินามิ อาโสะ ซึ่งตอนนี้ในบรรดาจำนวนผู้ที่ยังสูญหายประมาณ 11 คน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันพฤหัสฯ และเมื่อวันเสาร์ซึ่งหนักกว่าอีก ส่วนใหญ่ผู้ที่ยังหายไปอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งจะมีประชากรอยู่ที่นี่ 12,000 คน


ตอนนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยหรือกองกำลังรักษาตนเองในญี่ปุ่น ก็เข้าไปในพื้นที่เพื่อที่จะค้นหาผู้รอดชีวิต
ไปดูแง่ของความเสียหาย โดยเฉพาะในถนนต่างๆที่ถูกตัดขาดไปแล้ว มีวิศวกรเข้าไปประเมินความเสียหายแล้วควรจะซ่อมแซมอย่างไรดี เดี๋ยวจะได้เห็นความอเมซิ่งของชาวญี่ปุ่น นอกเหนือจากความเป็นระเบียบเรียบร้อย การซ่อมแซมถนนหนทางต่างๆ รวดเร็วมากอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด แต่ญี่ปุ่นทำได้
ตอนนี้ตามจุดที่เป็นจุดพักพิง ศูนย์รวมต่างๆ โรงเรียน โรงยิม ก็เต็มไปด้วยผู้คน มีคนอย่างน้อย 150,000-180,000 คน ที่ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวก่อนแล้ว บ้างที่ก็เต็ม

สิ่งที่จะทำได้ก็คือ ตอนกลางวันเข้าไปนอนในเต้นท์ ตอนกลางคืนก็นอนอยู่ในรถที่ยังไม่ได้ถูกทำลายไปจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ก็ต้องทำแบบนี้ไปก่อน เพราะที่พักเต็ม แต่ก็ไม่ได้มีเหตุจลาจลรุนแรงวุ่นวายอะไรเกิดขึ้น เขามีวิธีการที่เป็นระเบียบเรียบร้อย

ญี่ปุ่นเตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคอีก


ส่วนโรงงานบริษัทใหญ่ Sony ,Honda ที่อยู่ในจังหวัดคุมาโมโตะ ก็หยุดการผลิตไปก่อน ในขณะที่ Toyota เองก็บอกว่า ทั่วญี่ปุ่นเลย โรงงานผลิตจะต้องหยุดการผลิตไปก่อน เนื่องจากแผ่นดินไหวไปกระทบต่อชิ้นส่วนต่างๆที่จะเอามาใช้ในสายพานการผลิต ต้องหยุดการผลิตไปก่อน ตอนนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ที่อาจติดอยู่ในใต้ซากปรักหักพัง แล้วก็จะต้องดูว่าจะพื้นฟูเมืองขึ้นมาให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
กรมพยากรณ์ของญี่ปุ่นเองบอกว่า อาจจะมีอาฟเตอร์ช็อก ตามมาเรื่อยๆอยู่แล้วเป็นปกติ และสิ่งที่กลัวอีกก็คือถ้าเกิดเป็นอาฟเตอร์ช็อกที่แรง ก็เกรงว่าตึกและบ้าน ที่ได้รับความเสียหายไปแล้ว จะยิ่งถล่มลงมาอีก
ข้อกังวลอีกอย่าง กลัวดินถล่มลงมา จะสร้างปัญหาเข้าไปใหญ่ และวันไหนที่ฝนตก ก็จะยิ่งชะล้างหน้าดิน ยิ่งสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก

ญี่ปุ่นเตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคอีก

logoline