svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหว "เกาะคิวชู"

16 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศญี่ปุ่นเมื่อกลางดึกวันศุกร์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเสียชีวิตอย่างน้อย 25 รายแล้ว

แผ่นดินไหวรุนแรงบนเกาะคิวชูในประเทศญี่ปุ่น เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี และกลางดึกวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้ง 2 ครั้งแล้วอย่างน้อย 34 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุล่าสุด 25 ราย และเมื่อวันพฤหัส 9 ราย และยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายร้อยครั้งในจังหวัดคุมาโมโต และจังหวัดใกล้เคียง และมีผู้บาดเจ็บกว่า 2 พันคน ต้องเข้ารับการรักษาตัวภายในโรงพยาบาล ประชาชนในจังหวัดคุมาโมโตกว่า 92,000 ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ประชากรนับแสนครัวเรือนขาดแคลนไฟฟ้า แก๊ส และน้ำด้านหน่วยกู้ภัยทุกภาคส่วนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตตลอดทั้งวันในวันนี้ ในเขตมินามิอาโซ จ.คุมาโมโต
โดยเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 1.25 น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 23.25 น. วันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย โดยวัดความรุนแรงได้ 7.3 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงจากผิวโลก 10 กิโลเมตร ซึ่งมีความรุนแรงกว่าครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ที่มีขนาด 6.4
เจ้าหน้าที่นิวเคลียร์ ยืนยันว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวที่ยังเปิดทำการอยู่บนเกาะคิวชู ไม่ได้รับความเสียหาย หรือความผิดปกติใด ๆ จากเหตุแผ่นดินไหว และเตาปฏิกรณ์ทั้ง 2 เตายังคงเปิดทำการ
การขนส่งสาธารณะระหว่างเมืองต้องหยุดชะงักลง เพราะเส้นทางหลวงระหว่างเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก รถไฟชินคังเซน หยุดให้บริการบนเกาะคิวชู ขณะที่สนามบินคุมาโมโต ปิดทำการ เพราะอาคารผู้โดยสารได้รับความเสียหาย ต้องระงับทุกเที่ยวบินในวันเสาร์
เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนว่าอาจเกิดฝนตกอย่างหนักในวันอาทิตย์ และอาจกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน จึงได้เรียกร้องให้ทุกคนระมัดระวังตัวต่อการเกิดดินถล่มซ้ำในจุดที่เกิดแผ่นดินไหว
กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นอีกในคืนนี้ ขณะที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้ขยับเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเรื่อย ๆ
ด้านปราสาทคุมาโมโต ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของเมือง พบว่า กำแพงภายนอกได้รับความเสียหาย กระเบื้อหลังคาหลุดหล่นลง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำผ้าคลุมรอบพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนภายนอกได้รับอันตราย

logoline