svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สัมภาษณ์นักเรียนไทยในญี่ปุ่น ถึงเหตุแผ่นดินไหว 7.3 เขย่าญี่ปุ่น

16 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัมภาษณ์ นักเรียนไทย ในญี่ปุ่น ถึงความรู้สึกขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เขย่าเมืองคุมาโมโตะของญี่ปุ่นอีกรอบเมื่อคืนที่ผ่านมา

หน่วยกู้ภัยทุกภาคส่วนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตในช่วงเช้าวันนี้ ในเขตมินามิอาโซ จ.คุมาโมเต หลังได้รับแจ้งว่ามีเด็กนักเรียน 11 คน ติดอยู่ใต้ซากตึกอพาร์ทเมนต์ จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่เกิดขึ้นกลางดึกที่ผ่านมา ในจ.คุมาโมโต
โดยเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อเวลาราว 1.25 น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 23.25 น. วันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย โดยวัดความรุนแรงได้ 7.3 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงจากผิวโลก 10 กิโลเมตร ซึ่งมีความรุนแรงกว่าครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี มีรายงานล่าสุด พบผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ แล้วอย่างน้อย 8 ราย บาดเจ็บสาหัสกว่า 100 คน
ทั้งนี้ เมืองคุมาโมโตะอยู่ใกล้กับชายฝั่ง และหลังแผ่นดินไหวได้มีการประกาศเตือนสึนามิ แต่ได้ประกาศยกเลิกในอีกราว 1 ชั่วโมงถัดมา
ขณะที่หอประชุมของเมืองได้รับความเสียหายหนัก และเป็นกังวลว่าอาจจะพังถล่มลง เช่นเดียวกับโรงพยาบาล ต้องอพยพผู้ป่วย เพราะไม่ปลอดภัย และยังคงมีรายงานว่ามีอย่างน้อย 60 ชีวิตที่ติดอยู่ใต้บ้านเรือนที่พังถล่มลง
โดยในเช้าวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น แถลงว่า การเกิดแผ่นดินไหวได้เคลื่อนจากบริเวณ จ.คุมะโมโตะ ไปยัง จ.โออิตะ / ส่วนเหตุภูเขาไฟอะโซที่ปะทุขึ้นหลังแผ่นดินไหวนั้น ไม่มีความเชื่อมโยงกับแผ่นดินไหว
ด้านเจ้าหน้าที่นิวเคลียร์ ยืนยันว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เซนได ไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวแต่อย่างใด
ส่วนเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.5 ในจังหวัดคุมาโมโตในเกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 รายและได้รับบาดเจ็บกว่า 860 คน รวมเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทั้ง 2 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย
ขณะที่ทางสถานทูตไทย ได้โพสต์เตือนเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น พร้อมขอให้คนไทยติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

logoline