svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว.จี7 เคารพอนุสรณ์สถานฮิโรชิมา

11 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี 7 เยี่ยมชมอนุสรณ์สถานระเบิดปรมาณูถล่มฮิโรชิมาในญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อย้ำความร่วมมือที่จะทำให้โลกปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมด้วยรัฐมนตรีจากอังกฤษ แคนาดาฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น ร่วมวางพวงหรีดไว้อาลัยที่สวนสันติภาพในเมืองฮิโรชิมาในวันนี้ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเกือบ 140,000 คน ซึ่งรวมถึงคนที่เสียชีวิตภายหลังเนื่องจากผลกระทบของระเบิดปรมาณูที่เครื่องบินรบสหรัฐทิ้งทำลายเมืองในวันที่ 6 ส.ค.2488 ในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่สอง
แคร์รีเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่แสดงความไว้อาลัยต่อผู้เคราะห์ร้ายภายในสวนสันติภาพ ที่มีอนุสาวรีย์รำลึกเหยื่อระเบิดปรมาณูเป็นหินอ่อนทรงโค้ง อยู่ตรงกันข้ามกับซากอาคารหลังคาทรงโดมที่ได้รับความเสียหายจากระเบิด
ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีทั้ง 7 ชาติร่วมเปิดการประชุมวันแรกเมื่อวันอาทิตย์ และตกลงร่วมกันว่าจะเพิ่มมาตรการต่อสู้กัยการก่อการร้ายและสร้างสังคมที่ไม่บ่มเพาะความคิดแบบสุดโต่ง นอกจากนี้ญี่ปุ่นคาดหวังว่าการเยือนสวนสันติภาพของรัฐมนตรีกลุ่มจี7จะเป็นการส่งสารชัดเจนที่จะนำไปสู่การทำให้โลกปราศจากอาวุธนิเวคลียร์

logoline