svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ต้องหาสารภาพ ระเบิดสนามบินบรัสเซลส์

10 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 ใน 6 ผู้ต้องหาที่ตำรวจเบลเยียมจับได้เมื่อวันศุกร์รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดสนามบินในกรุงบรัสเซลส์ตามภาพที่กล้องวงจรปิดจับได้

โมฮัมเหม็ด อาบรินี ชายชาวเบลเยียมเชื้อสายโมร็อคโควัย 31 ปี หนึ่งในหกผู้ต้องหาที่ถูกตำรวจเบลเยียมจับกุมเมื่อวันศุกร์ได้สารภาพเมื่อวานนี้ว่าเป็นชายที่ใส่หมวกผู้วางระเบิดสนามบินซาเวนเทมในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 22 มีนาคมตามภาพที่เห็นจากกล้องวงจรปิด ขณะที่มือระเบิดอีก 2 คนเจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตจากระเบิดฆ่าตัวตายในที่เกิดเหตุ
นายอาบรินีซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายทั้งในกรุงบรัสเซลส์และกรุงปารีสระบุว่า หลังเกิดเหตุเขาได้โยนเสื้อแจ๊คเก็ตทิ้งลงขยะและนำหมวกไปขาย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบลายนิ้วมือและดีเอ็นเอของเขาในเซฟเฮาส์ 2 แห่งในกรุงบรัสเซลส์และในรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุในกรุงปารีสด้วย
ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 3 คนที่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้าย ได้แก่ โอซามา คราเย็มชาวสวีเดนซึ่งถูกพบอยู่กับมือระเบิดฆ่าตัวตายบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินมัลเบ็กก่อนเกิดระเบิดและซื้อกระเป๋าให้มือระเบิดสนามบิน, เฮอร์เว บีเอ็มชาวรวันดาและไบลาล อีเอ็มซึ่งให้การช่วยเหลือนายอาบรินีกับซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องหาที่ถูกจับก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 2 คนที่ตำรวจไม่ได้ตั้งข้อหาถูกปล่อยตัวแล้ว
ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ตำรวจยังคงมีปฏิบัติการบุกตรวจค้นที่พักอาศัยในย่านเอ็ทเทอร์เบ็คในกรุงบรัสเซลส์โดยเชื่อว่าถูกใช้เป็นหนึ่งในเซฟเฮาส์ของผู้ก่อการร้าย

logoline