svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีอีโออังกฤษ ขอลดเงินเดือนลงกว่าครึ่ง อ้างงานที่ทำอยู่ง่ายขึ้นกว่าเดิม

09 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีอีโอบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษ ขอลดเงินเดือนครั้งใหญ่โดยให้เหตุผลว่างานที่ทำอยู่ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้น

นายริชาร์ด เพนนีคุก ซีอีโอของ The Co-operative Group กลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในอังกฤษ ขอลดเงินเดือนของตัวเองลง 60% จากปีละ 1.25 ล้านปอนด์ ลงไปอยู่ที่ 750,000 ปอนด์ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่างานที่ทำอยู่ง่ายขึ้น เพราะผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น ไม่ต้องโหมงานหนักเหมือนเมื่อปีก่อน ที่เลิกงานไม่เป็นเวลาและต้องทำงานเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็ทำรายได้ถึง 3.6 ล้านปอนด์
นายเพนนีคุก ได้รับเสียงชื่นชมทั้งในเรื่องของการเป็นตัวอย่างที่ดี และเป็นบทเรียนให้กับบรรดาผู้บริหารบริษัทอื่นๆ เพราะการสร้างวัฒนธรรมที่เห็นแก่ประโยชน์ขององค์กรมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวจะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จมากกว่า ประเด็นการจ่ายเงินเดือนมหาศาลให้ผู้บริหารองค์กร เป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ซีอีโออังกฤษ ขอลดเงินเดือนลงกว่าครึ่ง อ้างงานที่ทำอยู่ง่ายขึ้นกว่าเดิม


โดยข้อมูลจากสถาบันวิจัยเงินเดือน "High Pay Centre" ระบุว่า ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ 100 แห่ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนมีรายได้ในปี 2557 มากกว่าพนักงานทั่วไปถึง 183 เท่า ส่วนผู้บริหารบริษัทชั้นนำ 9 แห่งในสหรัฐ มีรายได้มากกว่าพนักงานทั่วไปถึง 800 เท่า
แต่ก็มีผู้บริหารบางคนทนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่ไหวยอมลดเงินเดือนตัวเอง เช่นนายแดเนียล ไพรซ์ ผู้บริหารบริษัท Gravity Payments ที่ให้บริการระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ยอมหั่นเงินเดือนตัวเองลงเหลือปีละ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากรายได้ตกปีละ 2 ล้านดอลลาร์ ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก และนายหยาง หยวนชิง ผู้บริหารของ Lenovo บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์พีซีรายใหญ่ที่สุด ก็แบ่งเงินโบนัสของเขาให้แก่ลูกจ้างของบริษัทมาแล้วสองปีซ้อน คือในปี 2555 และ 2556

logoline