svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ "มอสแซค"

07 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากรายงานการวิเคราะห์เอกสารหลายล้านชิ้น ที่รั่วไหลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา พบว่า จีนเป็นแหล่งธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทกฎหมายของปานามาแห่งนี้

ผลการวิเคราะห์ของผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ หรือ ICIJ ต่อเอกสารลับสะเทือนโลก"ปานามา เปเปอร์ส" ชี้ว่า จีนเป็นแหล่งธุรกิจใหญ่ที่สุดของมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทให้บริการคำปรึกษาด้านกฎหมายและการลงทุนของปานามา โดยธุรกิจเกือบ 1 ใน 3 ของมอสแซค ฟอนเซกา มีจุดเริ่มต้นจากจีนและฮ่องกง และยังเปิดโปงให้เห็นวิธีการที่กลุ่มบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีน อาศัยบริษัทนอกอาณาเขตเป็นแหล่งซุกซ่อนความมั่งคั่ง ซึ่งเฉพาะปีที่แล้วเพียงปีเดียว มีเงินราว 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกถ่ายเทออกจากจีนแผ่นดินใหญ่

ส่วนใหญ่เป็นการนำเงินออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านทางฮ่องกง และถูกมองว่า การการไหลออกของเงินจำนวนมากนี้ ส่งผลต่อเศรษฐกิจจีนโดยรวมและยังเป็นตัวปั่นราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกอีกด้วย

ส่วนรายชื่อบุคคลที่ถูกระบุว่าซุกสินทรัพย์ในต่างประเทศ ผ่านบริษัทนอกอาณาเขตที่มอสแซค ฟอนเซกา เป็นผู้จดทะเบียนจัดตั้งให้ ได้รวมถึงเครือญาติของบรรดาผู้นำจีนทั้งในอดีตและปัจจุบันอย่างน้อย 7 คน มีทั้งน้องเขยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลูกสะใภ้ของนายหลิว หยุน ซาน ผู้นำหมายเลข 5 ในโพลิตบูโร ลูกเขยของนายจาง เก้าลี่ ผู้นำหมายเลข 7 และลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีหลี่ เผิง

แม้การเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตไม่ถือว่าผิดกฎหมายของจีน แต่ก็ทำให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับครอบครัวของบรรดาผู้นำจีน ขณะที่ธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กำหนดให้เจ้าหน้าที่พรรคฯ ทำตัวเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตอย่างขาวสะอาด และไม่แสวงหาประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ และครอบครัวก็ไม่มีสิทธิ์ด้วยเช่นกัน

logoline