svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟเซอร์ล้มควบกิจการหลังเจอกฎใหม่

07 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟเซอร์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ล้มเลิกแผนควบกิจการกับแอลเลอร์แกน บริษัทผู้ผลิตโบท็อกซ์จากไอร์แลนด์ หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศข้อบังคับใหม่ที่มุ่งสกัดกั้นการควบกิจการเพื่อเลี่ยงภาษี

ไฟเซอร์ประกาศยุติข้อตกลงควบกิจการกับแอลเลอร์แกนมูลค่า 160,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้วเมื่อวันพุธ โดยอ้างเหตุผลเรื่องข้อบังคับใหม่ของกระทรวงการคลังที่ประกาศใช้เมื่อค่ำวันจันทร์ และจะชำระค่าธรรมเนียมแก่แอลเลอร์แกน 400 ล้านดอลลาร์สำหรับการยกเลิกข้อตกลง

ตามแผนเดิมที่ประกาศเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ไฟเซอร์จะจดทะเบียนย้ายที่อยู่บริษัทไปยังไอร์แลนด์ ที่ตั้งของแอลเลอร์แกน แต่ไม่ใช่ย้ายฐานการผลิตหรือสำนักงาน โดยหวังเสียภาษีธุรกิจตามอัตราของไอร์แลนด์ซึ่งต่ำกว่าในสหรัฐ แต่แผนควบกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในธุรกิจเวชภัณฑ์ครั้งนี้ถูกจับตาและถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องความพยายามเลี่ยงภาษี ทำให้กระทรวงการคลังออกข้อบังคับฉบับใหม่เพื่อป้องกันการควบกิจการเพื่อเลี่ยงภาษี โดยฉบับนี้จะจำกัดการกู้ยืมระหว่างบริษัทใหม่จากการควบรวมและบริษัทแม่ที่เป็นบริษัทต่างชาติ ซึ่งจะทำให้มีการโยกย้ายเงินกำไรออกนอกสหรัฐ

แม้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ไม่ได้กล่าวถึงข้อตกลงควบกิจการของไฟเซอร์ แต่กล่าวเมื่อวานว่า การเลี่ยงภาษีโดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเป็นปัญหาใหญ่ของโลก คนรวยและธุรกิจเล่นเกมกับระบบ และไม่ยอมเสียภาษีอย่างเป็นธรรม พวกเขาได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะบริษัทอเมริกัน แต่ไม่รับผิดชอบในการจ่ายภาษีให้กับประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสผลักดันกฎหมายเพื่อป้องกันการควบกิจการเพื่อเลี่ยงภาษี

logoline