svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปานามาเปอร์เปอร์"แผลงฤทธิ์ นายกฯไอซ์แลนด์ต้องลาออก!

06 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซิกมุนเดอร์ เดวิด กุนน์ลอจสัน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ สังเวยพิษ"ปานามา เปเปอร์ส ต้องลาออกจากตำแหน่งหลังถุกเปิดโปงเอกสารลับทางการเงิน


จากการณีเอกสารข้อมูลธุรกรรมทางการเงินกว่า 11.5 ล้านฉบับที่รั่วไหลออกมาจากบริษัทกฎหมายชื่อ มอสแซค ฟอนเซกา ในปานามา ที่เรียกกันว่า ปานามา เปเปอร์ส เผยแร่พออกมาว่ามีคนจำนวนมาก ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ และนักกีฬาดังมีธุรกรรมทางการเงินที่ไม่โปร่งใส ล่าสุด มีรายงานว่า นายซิกมุนเดอร์ เดวิด กุนน์ลอจสัน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ ซึ่งมีชื่อเป็นหนึ่งใน12 รายชื่อระดับผู้นำประเทศที่ถูกกล่าวหาในเอกสาร 11.5 ล้านฉบับ ที่บันทึกการทำงานของบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ของปานามา
ทั้งนี้ "ปานามา เปเปอร์ส" ระบุว่า มอสแซค ฟอนเซกา อาจช่วยลูกค้าของเขาฟอกเงิน เลี่ยงการถูกคว่ำบาตร และหลบเลี่ยงภาษีผ่านการเปิดบริษัทการค้านอกประเทศ (ออฟชอร์คอมปานี) ที่มีมากถึงราว 241,000 แห่งในช่วง 38 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ ก็มีชื่อเป็นหนึ่งในนั้น โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์และภรรยา ซื้อบริษัทชื่อ "วินทริส" บนเกาะเวอร์จิน ตั้งแต่ปี 2007 ด้วยความช่วยเหลือของ มอสแซค ฟอนเซกา และขายหุ้น 50% ของบริษัทนี้ที่เขาถือครองอยู่แก่ภรรยาในวันสิ้นปี 2009 ในราคา 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพียงวันเดียวก่อนที่กฎหมายไอซ์แลนด์ บังคับให้นายกุนลอคสันประกาศความเป็นเจ้าของบริษัทวินทริส ซึ่งถือเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนมีผลบังคับใช้
ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อวันอาทิตย์(3เม.ย.) ประชาชนออกมาชุมนุมปาไข่บนท้องถนนสายต่างๆ เมื่อวันจันทร์ (4 เม.ย.) และมีแผนเดินขบวนกันอีกรอบในวันอังคาร (5 เม.ย.) ทำให้นายกุนน์ลอจสัน ตัดสินใจลาออก และเป็นนักการเมืองรายแรกที่สังเวยเอกสารลับสนั่นโลกล่าสุดนี้

logoline