svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเอกสารลับ ผู้นำโลกซุกเงิน

04 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยเอกสารลับทางการเงินรั่วไหลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เป็นแหล่งซุกเงินของผู้นำโลกทั้งในอดีตและปัจจุบัน 12 คน จนถึงนักแสดงและนักฟุตบอลระดับโลก




เอกสารลับทางการเงินที่ถูกเรียกว่า "Panama Papers" จำนวน 11 ล้านฉบับ ที่รั่วออกมาจากบริษัทกฎหมาย "มอสแซก ฟอนเซกา" ของปานามา ที่ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่ลึกลับมากที่สุดในโลกและมีสำนักงานอยู่ใน 35 ประเทศ ได้เผยแหล่งซุกเงินของนักการเมืองราว 140 คน ในจำนวนนี้ มีผู้นำโลกในปัจจุบันและอดีตรวม 12 คน ที่ใช้บริษัทแห่งนี้ ช่วยเลี่ยงภาษีและอำพรางความมั่งคั่งของพวกเขา ส่วนข้อมูลที่รั่วออกมาถือว่าใหญ่และสำคัญกว่าข้อมูลที่ถูกเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ขโมยเมื่อปี 2556 หลายเท่า

หนังสือพิมพ์ซุทดอยช์ ไซตุง ของเยอรมนี เป็นเจ้าแรกที่ได้รับเอกสารเหล่านี้ ก่อนจะส่งต่อไปให้เครือข่ายผู้สื่อข่าวสอบสวนนานาชาติ หรือ ICJI ซึ่งตรวจสอบโดยผู้สื่อข่าว 370 คน ของสื่อระดับโลก 107 แห่ง ใน 78 ประเทศ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า ใครคือแหล่งข่าวที่นำเอกสารมาเปิดเผย

ข้อมูลในเอกสารยังระบุถึงบริษัทลับในต่างประเทศหลายแห่ง ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวและคนแวดล้อมอดีตประธานาธิบดีฮอสนีย์ มูบารัค ของอิยิปต์ พันเอกโมอัมมาร์กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย กษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าด ของซีเรียและนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ของปากีสถาน

นอกจากนี้ ยังมีคนดังในวงการบันเทิงอย่าง แจ็คกี้ ชาน หรือ เฉินหลง สองนักแสดงผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการบอลลีวู้ด อามิต๊าป ปัจจัน และลูกสะใภ้คือ ไอศวรรยา ไรย์ และซูเปอร์สตาร์แห่งวงการฟุตบอลลีโอเนล เมสซี ที่กำลังเผชิญข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีในสเปนอีกด้วย

ในเอกสารยังเผยให้เห็นเครือข่ายต้องสงสัยว่ากระทำการฟอกเงิน ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารที่ถูกคว่ำบาตรแห่งหนึ่งของรัสเซีย แต่ไม่มีชื่อของประธานาธิบดีปูติน ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่ามีคนออกหน้ารับแทนเขา ส่วนเฉินหลงถูกระบุว่า ไม่มีหลักฐานว่าเขาใช้บริษัทหลายแห่งของตัวเองเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ถูกต้อง และ ICIJ บอกว่า การไปตั้งบริษัทในต่างประเทศ ไม่จำเป็นว่าจะต้องผิดกฎหมาย ส่วนลีโอเนล เมสซี่ ถูกระบุว่า เขากับพ่อเป็นเจ้าของบริษัท "Mega Stars Inc." ในปานามา

logoline