svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาจิบใช้จ่ายหรูด้วยเงินปริศนา

31 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ใช้จ่ายเงินกว่า 500 ล้านบาท ในเรื่องส่วนตัว จากบัญชีปริศนาของเขา

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เผชิญข้อกล่าวหาเรื่องการใช้เงินอย่างหรูหราฟุ่มเฟือยเมื่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เขาใช้เงินมากถึง 15 ล้านดอลลาร์ในการท่องเที่ยววันหยุด ช็อปปิ้ง และซื้อของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ ภายในร้านค้าทั้งในสหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย, อิตาลี และอีกหลายประเทศระหว่างปี 2554-2557
จากเอกสารหลักฐาน พบว่า นาจิบ รูดบัตรเครดิตสำหรับการช้อปปิ้งในร้านชาแนล ในโฮโนลูลู กว่า 1 แสน 3 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4 ล้าน 5 แสนบาท ช่วงปลายปี 2557 ซึ่งพนักงานร้านบอกว่า ตอนนั้น บัตรวีซ่าในชื่อนาจิบ รูดไม่ผ่าน ก่อนที่เขาจะโทรศัพท์ไปที่ธนาคารเพื่อขออนุมัติการจ่ายเงิน โดยมีเงินโอนเข้าบัญชีดังกล่าว 9 ล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านั้น
วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังระบุอีกว่า เงินในบัญชีส่วนตัวของเขาถูกโอนมาจาก เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคยเป็นหน่วยงานของกองทุน วันเอ็มดีบี (MDB) และปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง ที่มีนาจิบเป็นผู้กำกับดูแล
นายนาจิบถูกกล่าวหามีส่วนพัวพันการคอร์รัปชั่น หลังถูกพบว่ามีเงินมากกว่า 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบัญชีส่วนตัว แต่อัยการตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติโดยเงินดังกล่าวถูกระบุเป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

logoline