svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำใหม่เมียนมาร์ สาบานตน

30 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถิ่น จ่อ วัย 69 ปีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อหน้าที่ประชุมร่วมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาชุดใหม่ในกรุงเนปิดอว์วันนี้ โดยกล่าวปฏิญาณว่าจะซื่อสัตย์ต่อประชาชนของสหภาพเมียนมาร์ เคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และจะปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อตรงและสุดความสามารถ นอกจากนี้ มินต์ ส่วย รองประธานาธิบดีคนที่ 1 และเฮนรี วาน เทียว รองประธานาธิบดีคนที่ 2 สาบานตนรับตำแหน่งด้วยเช่นกัน

การสาบานตนรับตำหน่งถือเป็นขั้นสุดท้ายของกระบวนการถ่ายโอนอำนาจที่ยาวนาน144 วันนับจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของนางอองซานซูจี ผู้นำพรรคชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว
นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จำนวน 18 คน ซึ่งรวมถึงนางซูจี สาบานตนรับตำแหน่งต่อที่ประชุมสภาด้วยเช่นกัน โดยซูจี วัย 70 ปีดำรงตำแหน่งถึง 4 ตำแหน่ง ควบคุม3 กระทรวง ซึ่งรวมถึงกระทรวงต่างประเทศ นางซูจีไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญห้ามบุคคลที่มีคู่สมรสและทายาทเป็นชาวต่างชาติ ดำรงตำแหน่งนี้
หลังจากนั้นถิ่น จ่อ แถลงในฐานะผู้นำคนใหม่เป็นครั้งแรกต่อที่ประชุมสภาว่า รัฐบาลจะจัดทำรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองประชาธิปไตยและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนรวมถึงจะสร้างความปรองดองและสันติภาพ และจะตอบสอนองเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชนที่รอคอยมานาน ซึ่งเขาหมายถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่บอกให้อดทนรอจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย
เมื่อถิ่น จ่อ แถลงเสร็จก็นำคณะรัฐมนตรีไปเข้าพบกับเต็ง เส่ง ซึ่งพ้นตำแหน่งประธานาธิบดีในวันนี้ที่ทำเนียบประธานาธิบดี และพิธีส่งมอบอำนาจจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายเพียง 5 นาที โดยเต็ง เส่งมอบสายสะพายประจำตำแหน่งและหนังสือมอบอำนาจให้กับถิ่น จ่อ โดยมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่และชุดที่จะพ้นตำแหน่งร่วมเป็นสักขีพยานและผู้นำใหม่จะมีวาระดำรงตำแหน่งนาน 5 ปี

logoline