svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โล่งอก.... จี้เครื่องบินอียิปต์ ไม่ใช่ก่อการร้าย!

29 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั่วโลกโล่งอก...หลังมีคำยืนยันว่าเหตุระทึกเครื่องบินโดยสารของอียิปต์แอร์ ถูกสลัดอากาศจี้บังคับลงจอดในไซปรัสวันนี้ ไม่ใช่การก่อการร้าย แต่มีเหตุจูงใจด้วยเหตุผลส่วนตัวอยากพบอดีตภรรยา และผู้โดยสารส่วนใหญ่ถูกปล่อยตัวแล้ว ทางการไซปรัสยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ 320 ของอียิปต์แอร์ เที่ยวบินเอ็มเอส 181 ที่เดินทางจากเมืองอเล็กซานเดรีย ทางเหนือของอียิปต์ มุ่งหน้าไปยังกรุงไคโร เมืองหลวงอียิปต์ ถูกบังคับให้ลงจอดที่สนามบินลาร์นากาในประเทศไซปรัส เมื่อเวลา 8.50 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ12.50 น.ตามเวลาไทย หลังจากสลัดอากาศแจ้งหอบังคับการบินก่อนหน้านั้นเพียง 20 นาทีเพื่อขอให้เครื่องบินลงจอด
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า สลัดอากาศขู่จะระเบิดเครื่องบินด้วยเข็มขัดที่ติดระเบิด แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นของจริงหรือไม่ และไม่พบอาวุธปืนแต่อย่างใด ซึ่งการเจรจากับเจ้าหน้าที่ ทราบชื่อคนร้ายแล้วว่าคือนาย เซอิฟ เอลดิน มุสตาฟา ไม่ทราบสัญชาติ และคนร้ายจี้เครื่องบินมีเพียงคนเดียว

โล่งอก.... จี้เครื่องบินอียิปต์ ไม่ใช่ก่อการร้าย!


อย่างไรก็ตาม หลังเครื่องบินลงจอด เขาก็ยอมผู้โดยสารเกือบทั้งหมด ยกเว้นผู้โดยสาร 3 และลูกเรือ 4 คนที่ยังอยู่บนเครื่องบิน ประกอบด้วย นักบิน นักบินผู้ช่วย พนักงานต้อนรับหญิงและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
ประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส ของไซปรัส ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สถานการณ์จับประกันไม่ใช่การก่อการร้าย น่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว เจ้าหน้าที่การบิน เผยว่า สลัดอากาศโยนจดหมายฉบับหนึ่งเขียนเป็นภาษาอาหรับบอกให้นำไปให้อดีตภรรยาที่อาศัยในเมืองลาร์นากา และเจ้าหน้าที่พาสตรีคนหนึ่งพร้อมกับเด็กเล็กอีกคนมายังสนามบิน ขณะที่มีรายงานอีกกระแสว่า สลัดอากาศต้องการลี้ภัยทางการเมืองในไซปรัสด้วย
รัฐมนตรีการบินพลเรือนอียิปต์ บอกว่า ไม่พบอาวุธปืนในตัวสลัดอากาศแต่อย่างใด

logoline