svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฝรั่งเศสเปิดร้าน"อาหารแมลง"ที่เสียมราฐ

29 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกัมพูชานิยมกินแมลงกันมานานแล้ว แต่มักจะทำเป็นอาหารในรูปแบบเดิมๆ เช่น ทอดกับกระเทียมและพริก แต่ปัจจุบัน มีร้านอาหารที่เป็นของชาวฝรั่งเศส เปิดบริการในเสียมราฐ ที่ยกระดับให้เป็นอาหารหรูเพื่อนำเสนอให้วงกว้างขึ้น


การล่าแมลงของชาวบ้านในกัมพูชา ใช้เพียงจอบบางๆ กับตระกร้า เพื่อขุดหาแมงป่องกับแมงมุมยักษ์ที่เรียกว่าบึ้ง ในส่วนของการปรุงก็ทำกันอย่างง่ายๆ คือ ทอดในกะทะ ใส่น้ำตาลปี๊บ และพริกไทย คนกัมพูชากินแมลงกันเป็นล่ำเป็นสันในช่วงที่เผชิญสงครามกลางเมืองนานหลายสิบปี เพื่อเอาชีวิตรอดจากความอดอยาก
ปัจจุบัน นักล่าแมลงในเสียมราฐ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลังจากมีร้านร้านอาหารแมลง "Bugs Cafe" มาเปิดเมื่อปีที่แล้ว และกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ไปชมนครวัด

ชาวฝรั่งเศสเปิดร้าน"อาหารแมลง"ที่เสียมราฐ


"Bugs Cafe" ขายอาหารฝรั่งเศสและกัมพูชา และใช้เครื่องปรุงที่หาได้ในท้องถิ่น รวมทั้งแมลงนานาชนิด เช่น จิ้งหรีด, ตั๊กแตน, มด, หนอนไหม, ผึ้งและแมงมุม และพยายามนำไปประยุกต์เข้ากับอาหารฟิวชั่น เช่น ส้มตำแมงป่องใส่มะกอก, พาร์เมซาน คัพเค้ก โรยหน้าด้วยจิ้งหรีดกับหนอนไหม และโดนัทแมงมุมที่เสิร์ฟในจานขนาดใหญ่ที่แบ่งกันกินได้ในหมู่เพื่อน
ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอาหารและเกษตร บอกว่า แมลงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง บางชนิดมีโปรตีนเท่ากับเนื้อวัวและเนื้อปลา ซึ่งเจ้าของร้าน บอกว่า เป็นไปได้ที่จะทำอาหารคุณภาพสูงจากแมลง

ชาวฝรั่งเศสเปิดร้าน"อาหารแมลง"ที่เสียมราฐ


การกินแมลงถูกมองว่าเป็นธรรมเนียมดั้งเดิมของกัมพูชาและไทย และทุกคนก็รู้ว่า มันดีต่อสุขภาพ แต่ปัญหาก็คือ พวกมันมักจะถูกปรุงในรูปแบบเดิมๆ ทำให้มันไม่น่าสนใจในฐานะอาหารที่มีระดับ ทางร้านได้จ้างเชฟที่เป็นชาวเขมร และในฐานะที่เป็นคนฝรั่งเศส ก็เลยรู้สึกสนุกที่เห็นเชฟเขมรรังสรรค์เมนู ที่ผสมผสานระหว่างอาหารแบบเอเชียกับฝรั่งเศส

logoline