svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ใช้เครื่องเพชรมาร์กอส ปลูกฝังไม่โกง

28 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการประธานาธิบดีว่าด้วยธรรมาภิบาล หรือPCGG ฟิลิปปินส์ เผยภาพเครื่องเพชรตระกูลมาร์กอสในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ไม่โกง

คณะกรรมการประธานาธิบดีว่าด้วยธรรมาภิบาล หรือPCGG เปิดนิทรรศการเครื่องเพชรเสมือนจริง" ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค.โดยโพสภาพเครื่องเพชรและอัญมณีของนายพลเฟอร์ดินาน มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการผู้ล่วงลับและครอบครัว ทางเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ เพื่อเตือนใจคนรุ่นใหม่ถึงความหรูหราฟุ่มเฟือยของตระกูลผู้ปกครองประเทศแบบเผด็จการเบ็ดเสร็จนาน 20 ปี
ทรัพย์สินมีค่าเหล่านี้ถูกยึดคืนหลังมาร์กอสถูกพลังประชาชนที่ได้รับการหนุนหลังจากกองทัพ ขับไล่ออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2529 แต่ละภาพมีคำอธิบายสั้นๆว่าสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติอย่างไร เช่น ภาพมงกุฎเพชรชิ้นหนึ่ง มีคำบรรยายว่า "สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยวัณโรคได้ 12,052 คน
PCGG มีแผนจะนำเครื่องเพชรมาร์กอสขายทอดตลาดในอนาคต และระบุก่อนหน้านี้ว่า สำนักประมูลต่างประเทศเคยประเมินว่าเครื่องเพชรทั้งหมดนี้มีมูลค่ากว่าพันล้านเปโซ หรือ 750 ล้านบาท
การย้ำเตือนเรื่องการทุจริตของตระกูลมาร์กอส มีขึ้นในขณะที่นายเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ ที่ลงสมัครชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งเดือนพ.ค.นี้ มีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับสอง นางอีเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ก็ลงสมัครรักษาสภาผู้แทนราษฎรอีกสมัย และอิมี ลูกสาวคนโต ลงเลือกตั้่งผู้ว่าจังหวัดอีกสมัย
นักวิจารณ์บอกว่าการที่คนรุ่นใหม่ไม่เคยรับรู้ถึงการคอร์รัปชั่นและการกดขี่ข่มเหงในสมัยมาร์กอส ทำให้ตระกูลนี้ยังสามารถหวนคืนสู่การเมืองได้

logoline