svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อเคืองทรัมป์ จะถอนทหารจากเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น

28 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งที่อาจได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐเผยมีนโยบายถอนทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รัฐบาลของทั้งสองชาติยังนิ่งเงียบไม่แสดงความเห็น แต่สื่อวิจารณ์อย่างหนัก

โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะแสดงความเห็นต่อคำพูดของบุคคลที่เป็นผู้สมัครประธานาธิบดี หลังจากผู้สื่อข่าวซักถามถึงท่าทีของรัฐบาลต่อนโยบาย"อเมริกา เฟิร์สต์" ของโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงแขงขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปี โดยนโยบายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดภาระของสหรัฐในการปกป้องชาติพันธมิตร นอกจากนี้โฆษกฯย้ำด้วยว่า สนธิสัญญาการป้องกันร่วมเกาหลีใต้-สหรัฐยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ
ทรัมป์เปิดเผยนโยบาย อเมริกา เฟิร์สต์ ระหว่างให้สัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่หลายฉบับของสหรัฐเมื่อวันเสาร์ โดยระบุว่าสหรัฐจะถอนทหารออกจากทั้งสองชาติ และจะอนุญาตให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เองได้
ขณะที่ปัจจุบันมีทหารสหรัฐประจำการอย่างถาวรในเกาหลีใต้เกือบ 30,000 นายและในญี่ปุ่นอีก 47,000 นาย
โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นไม่แสดงความเห็นต่อนโยบายของทรัมป์ แต่ย้ำว่า พันธมิตรทางทหารระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐเป็นเสาหลักสำคัญของนโยบายต่างประเทศของญี่ปุ่น พร้อมกับยืนยันว่าญี่ปุ่นไม่มีนโยบายครอบครองและผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และห้ามมีอาวุธนิวเคลียร์จากต่างชาติบนดินแดนญี่ปุ่น
ขณะที่สื่อและผู้เชี่ยวชาญของทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ออกมาวิจารณ์ความเห็นของทรัมป์อย่างรุนแรง โดยหนังสือพิมพ์โยมิอูริ ของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลว่า หากทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ จะสร้างปัญหาต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงของสองชาติ
นอกจากนี้บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์จุงอัง เดลี รายงานว่า ทัศนะของเขาเกิดจากการขาดความเข้าใจเรื่องความเป็นพันธมิตรของสองชาติและประเด็นความมั่นคง และเป็นการขาดวิสัยทัศน์อย่างสิ้นเชิง

logoline